เศรษฐกิจโลก

คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ การคาดการณ์การเติบโตที่ซบเซาเน้นย้ำว่ารัสเซียบุกยูเครนได้ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากโรคระบาดมากเพียงใด สงครามดังกล่าวขัดขวางการจัดหาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปุ๋ย และวัสดุสำคัญอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในหลายประเทศ จอร์จีวากล่าวโทษการรุกรานและผลที่ตามมาที่ตามมาอย่างกว้างขวางสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งชะลอตัวลงเหลือ three.4% ในปี 2565 จาก 6.1% ในปีก่อนหน้า อนาคตทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนยังคุกคามความสำเร็จของ SDGs อีกด้วย เนื่องจากการประชุมสุดยอด SDG ปี 2023 ในเดือนกันยายนถือเป็นจุดกึ่งกลางในการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากการเติบโตที่อ่อนแอในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ในปี 2022 ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโลกที่เหลือ หลายประเทศจึงเผชิญกับโอกาสที่จะเกิดภาวะถดถอย ค้นหาการวิเคราะห์ล่าสุดเกี่ยวกับผลกระทบของข่าวสำคัญ การเปิดเผยข้อมูล และกิจกรรมต่างๆ ที่มีต่อบรรยากาศทางธุรกิจใน 206 ประเทศ ดาวน์โหลดรายงานเฉพาะประเด็นเชิงลึกโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์ระดับภูมิภาคและนักวิเคราะห์ระดับประเทศ การเติบโตทั่วโลกที่ซบเซาคาดว่าจะชะลอตัวต่อไป การลงทุนจะยังคงอ่อนแอ วิกฤตหนี้จะยังคงวนเวียนวนต่อไป เนื่องจากภาระผูกพันในการชำระหนี้พุ่งถึงระดับใหม่ เขากล่าว ความขัดแย้งที่ทำลายล้างและสภาพอากาศสุดขั้วที่ทวีความรุนแรงนำมาซึ่งความไม่แน่นอนและความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก

หลังจากสามปีแห่งความผันผวนอย่างรุนแรง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ถูกกำหนดให้มีเสถียรภาพในวงกว้างในปี 2024 อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น และค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น ถือเป็นความเสี่ยงที่ต้องจับตามอง เราช่วยให้ลูกค้าของเราสำรวจสภาพแวดล้อมโลกที่ซับซ้อนมากขึ้น เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาทางการเมืองและเศรษฐกิจ คาดการณ์แนวโน้มทางเศรษฐกิจ และทำความเข้าใจกฎระเบียบและแนวปฏิบัติทางธุรกิจเฉพาะประเทศ ญี่ปุ่นมีความโดดเด่นเนื่องจากเป็นที่ต้องการอย่างมากในการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ หลังจากสามทศวรรษของแรงกดดันด้านราคาที่โลหิตจางหรือภาวะเงินฝืดโดยสิ้นเชิง การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างในปี 2023 ส่งสัญญาณว่าธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นกำลังก้าวไปสู่เป้าหมายในการสร้างวงจรที่ดีระหว่างค่าจ้างและราคา การเจรจาบางส่วนโดยสหภาพแรงงานและบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการขึ้นค่าจ้างจำนวนมากถึง 10% อย่างไรก็ตาม พวกเขามักจะถูกขังอยู่ใน… ภาวะเงินฝืดในประเทศจีนได้เพิ่มแรงกดดันให้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาส่งออกได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ผลกระทบโดยตรงไม่ใหญ่นัก คิดเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของ…

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเน้นย้ำว่าการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยระบุถึงความตั้งใจที่จะส่งเสริมการลงทุนในยานพาหนะไฟฟ้า ยา พลังงานไฮโดรเจน การผลิตทางชีวภาพ การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ และเทคโนโลยีควอนตัม ส่วนหนึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากกับประเทศอื่น ๆ จีนสามารถพึ่งพาตลาดในประเทศที่กว้างขวางเพื่อเพิ่มขนาดได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่สำคัญในการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ตลอดจนข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยีจากต่างประเทศ อาจทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้อ่อนแอลงและลดผลกระทบต่อการเติบโต ท้ายที่สุด แม้ว่ารัฐบาลจะมองโลกในแง่ดีอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีอุปสรรคสำคัญที่อาจจะทำให้การเติบโตที่แข็งแกร่งบรรลุได้ยาก ประการแรก แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะดูเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติเมื่อเร็วๆ นี้ แต่การออมของครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ การสูญเสียความมั่งคั่งเนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินที่ลดลงมีแนวโน้มที่จะช่วยรักษาเงินออมไว้ในระดับสูง หากเพียงเพื่อให้ครัวเรือนสามารถชดใช้ความมั่งคั่งที่สูญเสียไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าอะไรจะทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ การเพิ่มขึ้นของราคารายเดือนเป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังเร่งตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงปลายปี 2023 หากเป็นเช่นนั้น นั่นก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาหลักเกี่ยวกับบริการ รัฐบาลรายงานว่าราคาสินค้าคงทนลดลง 1.6% จากปีก่อนหน้า และลดลง 0.1% จากเดือนก่อน ราคาสินค้าไม่คงทนเพิ่มขึ้น 1.1% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนก่อน อย่างหลังรวมถึงสินค้าพลังงานที่ราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนนี้ สุดท้ายนี้ แม้ว่าการประกาศจะมีลักษณะที่น่าทึ่ง แต่ความจริงก็คืออัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นยังคงต่ำกว่าในประเทศหลักอื่นๆ มาก ดังนั้นญี่ปุ่นจึงยังคงเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นในด้านนโยบายการเงิน นอกจากนี้ ตามที่ผู้ว่าการอุเอดะระบุไว้ นโยบายยังคงผ่อนคลายในขณะที่ประเทศหลักๆ อื่นๆ มีความเข้มงวด ดังนั้นผลกระทบเบื้องต้นของการประกาศในวันนี้อาจมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สิ่งสำคัญคือนโยบายมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมที่อาจส่งผลกระทบอย่างมาก ผลการวิจัยของ WESP ระบุว่าการเติบโตที่ช้าลง อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และความเปราะบางของหนี้ที่เพิ่มขึ้น คุกคามต่อ “การขัดขวางความสำเร็จที่ได้มาอย่างยากลำบากในการพัฒนาที่ยั่งยืน” ยิ่งทำให้ผลกระทบของวิกฤตการณ์ในปัจจุบันต่อประเทศกำลังพัฒนารุนแรงขึ้นอีก ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 จำนวนผู้ที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารเฉียบพลันเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปี 2019 เป็นเกือบ 350 ล้านคน รายงานยังเรียกร้องให้มีการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์สาธารณะในด้านการศึกษา สุขภาพ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เทคโนโลยีใหม่ และการบรรเทาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งให้เหตุผลว่า “สามารถให้ผลตอบแทนทางสังคมจำนวนมาก เร่งการเติบโตของผลิตภาพ และเสริมสร้างความยืดหยุ่นต่อเศรษฐกิจ สังคม และ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม”

ความยั่งยืนของหนี้กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายหลังจากระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นและสภาวะทางการเงินทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ตลาดแรงงานทั่วโลกนำเสนอภาพหลังการระบาดที่หลากหลาย ประเทศที่พัฒนาแล้วมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งโดยมีอัตราการว่างงานต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้อยละ three.7 ในสหรัฐอเมริกา และร้อยละ 6 ในสหภาพยุโรปในปี 2566 ประกอบกับค่าจ้างที่กำหนดที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้างที่ลดลง “จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลกและระบบการค้าพหุภาคี การปฏิรูปการเงินเพื่อการพัฒนา จัดการกับความท้าทายด้านหนี้ และขยายขนาดการจัดหาเงินทุนเพื่อสภาพภูมิอากาศ เพื่อช่วยให้ประเทศที่มีความเปราะบางเร่งไปสู่เส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม” อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีก จากประมาณร้อยละ 5.7 ในปี 2566 เหลือร้อยละ three.9 ในปี 2567 แต่แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับสูงในหลายประเทศ และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีกก็จะยิ่งเพิ่มเข้ามา การคาดการณ์หลักที่เปิดตัวในนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี บ่งชี้ว่าการเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งเกินคาดในปีที่แล้วซึ่งมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ปกปิดความเสี่ยงในระยะสั้นและความเปราะบางเชิงโครงสร้างในเศรษฐกิจโลก

เนทันยาฮูวางแผนที่จะปิดอัลจาซีราหลังจากผ่านกฎหมายที่ให้อำนาจรัฐบาลในการแบนเครือข่ายต่างประเทศ อัลจาซีราให้คำมั่นว่าจะรายงานข่าวต่อไปแม้จะมีการตัดสินใจแล้วก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อกฎหมายดังกล่าว ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้หยุดลดลงหรือสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ส่งผลให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ่อนลง การส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนมีนาคม ตามความต้องการที่แข็งแกร่งในต่างประเทศสำหรับเซมิคอนดักเตอร์ เรือ และสินค้าเกาหลีอื่นๆ

สหรัฐฯ คาดว่าจะเห็นการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลดลงจาก 2.5% ในปี 2566 เหลือ 1.4% ในปี 2567 โดยเสริมว่าจีนคาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยการเติบโตประมาณ four.7% ในปี 2567 ลดลงจาก 5.3% ปีที่แล้ว เอกสารหัวเรื่องรวบรวมสิ่งพิมพ์และบทความที่เลือกโดยผู้เชี่ยวชาญของเราในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันตลอดจนโครงการและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ในศูนย์วิจัยแปดแห่งและโครงการริเริ่มแบบเจาะจงอื่น ๆ นักวิทยาศาสตร์ของเราตรวจสอบแรงผลักดันและผลกระทบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก หลังจากการล่มสลายของเอนิเอสล็อบบี้ แอตแทชก็ติดตามกลุ่มหมวกฟางและพันธมิตรกลับไปที่วอเตอร์ 7 เมื่อพบว่าคนทั้งเมืองยกย่องกลุ่มหมวกฟางในฐานะวีรบุรุษ เขาจึงสามารถหลอกให้นามิให้โพสท่าถ่ายรูปโดยอ้างว่าเป็นนักข่าวของ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น[12] ภายในหนึ่งสัปดาห์ เขารายงานกลับไปยังผู้บังคับบัญชาพร้อมรูปถ่ายใหม่ แต่ถูกบังคับให้ส่งรูปถ่ายเปล่าให้ซันจิ ดาวน์โหลดรายงานล่าสุดของ EIU เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มที่สำคัญและภัยคุกคามที่จะกำหนดภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายในเอเชีย

อนาคตทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนคุกคามความสำเร็จของ SDGs เนื่องจากการประชุมสุดยอด SDG ปี 2023 ในเดือนกันยายนถือเป็นจุดกึ่งกลางในการนำไปปฏิบัติ ในระหว่างการประชุม Zhao เรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ “ก้าวข้ามความคิดเก่าๆ ของการเผชิญหน้าแบบกลุ่มและเกมผลรวมเป็นศูนย์ และฝึกฝนระบบพหุภาคีอย่างแท้จริงเพื่อร่วมกันสร้างเศรษฐกิจโลกเปิด” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ขจัดปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจีนตั้งเป้าที่จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของโลกในปีนี้ ด้วยการผลักดันการปฏิรูปและทำให้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีกลายเป็นจุดใหม่ของการเติบโต เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง กระดาษข่าวเศรษฐกิจโลก หรือเรียกสั้น ๆ ว่า WENP (世経, Sekei?, WEJ) เป็นหนังสือพิมพ์ที่เผยแพร่ทั่วโลกผ่าน News Coo การจัดอันดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของ EIU ประเมินตัวบ่งชี้ 91 ตัว เพื่อวัดความน่าดึงดูดใจในการทำธุรกิจอย่างครอบคลุมใน eighty two ประเทศและดินแดน

Scratchmen Apoo สมาชิก Worst Generation ดูเหมือนจะมีความเกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ โดยทำหน้าที่เป็นแหล่งข่าววงในของ WENP ระหว่างการจู่โจมที่ Onigashima และครั้งหนึ่งเคยวางแผนที่จะขายภาพถ่าย CP0 ที่ประนีประนอมให้กับ Morgans โดยตรง อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าอาปูเป็นพนักงานของบริษัทจริงๆ หรือเป็นฟรีแลนซ์บางประเภท สตุสซี เจ้าหน้าที่ CP0 ยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรายงานนี้ โดยมักทำหน้าที่เป็นผู้ให้ข้อมูลเพื่อแลกกับการเข้าถึงรายงานที่เป็นความลับของมอร์แกนส์ ติดตามข่าวสารล่าสุดในหัวข้อที่กำลังมาแรงที่สำคัญซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจผ่านชุดธีมระดับโลกที่คัดสรรมาอย่างดีของเรา บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น ข้อมูลในบทความนี้ไม่ถือเป็นคำแนะนำจากหน่วยงานของ Goldman Sachs แก่ผู้รับ และ Goldman Sachs ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงิน เศรษฐกิจ กฎหมาย การลงทุน การบัญชี หรือภาษีผ่านบทความนี้หรือแก่ผู้รับ ทั้ง Goldman Sachs และบริษัทในเครือไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันทั้งโดยชัดแจ้งหรือโดยนัย เกี่ยวกับความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อความหรือข้อมูลใด ๆ ที่มีอยู่ในบทความนี้ และความรับผิดใด ๆ (รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวกับการสูญเสียทางตรง ทางอ้อม หรือที่เป็นผลสืบเนื่อง) หรือความเสียหาย) ถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบโดยชัดแจ้ง Goldman Sachs Research คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะออกมาดีกว่าความคาดหมายในปี 2567 เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2566 เราได้แย้งว่าการต่อสู้เงินเฟ้อส่วนใหญ่ได้รับชัยชนะไปแล้ว และความกลัวว่า “ไมล์สุดท้ายจะยากที่สุด” ก็มากเกินไป แต่ในระหว่างเซสชั่น Drop-In ออนไลน์ของธนาคารกลางของเราเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลูกค้า… ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมทั่วโลกอาจกลับมามีชีวิตอีกครั้ง จนถึงขณะนี้การปรับปรุงส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับจีน ซึ่งนโยบายจะยังคงสนับสนุนการผลิตในประเทศต่อไป แต่ล้ม…

ในทางกลับกัน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.0% จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ในความเป็นจริง ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ตามพื้นที่ลดลง 20.5% ในช่วงสองเดือนแรกเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และเงินทุนที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดมทุนลดลง 24.1% สิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในกิจกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นลางไม่ดีสำหรับการลงทุนเพิ่มเติม รัฐบาลได้ให้แรงจูงใจในการดำเนินโครงการที่อยู่อาศัยที่ยังสร้างไม่เสร็จให้แล้วเสร็จ และได้ลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับผู้มีโอกาสเป็นผู้ซื้อบ้าน อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงไม่สมดุลอย่างมาก เมื่อทรัพย์สินถูกแยกออกจากข้อมูล การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรก็เพิ่มขึ้นถึง 8.9% ที่น่าสนใจหลังจากประกาศ BOJ ค่าเงินเยนลดลง นั่นอาจดูน่าประหลาดใจ เนื่องจากคาดว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดจะนำไปสู่การแข็งค่าของค่าเงิน อย่างไรก็ตาม สกุลเงินเคลื่อนไหวไม่ได้ตอบสนองต่อเหตุการณ์จริง แต่เพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างความคาดหวังของเหตุการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้ นักลงทุนคาดหวังการดำเนินการของ BOJ ในวันนี้แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การดำเนินการของ BOJ จึงไม่มีผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน ภายใต้กรอบนโยบายใหม่ BOJ จะค่อยๆ ยุติการซื้อกระดาษเชิงพาณิชย์ พันธบัตรองค์กร กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลในอัตราเท่าเดิม แต่จะไม่พยายามกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตร กล่าวอีกนัยหนึ่ง จุดยืนของนโยบายการเงินจะยังคง “ผ่อนคลาย” แต่น้อยลงกว่าเดิม คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร.

มีการเติบโตที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม การพักผ่อนและการต้อนรับ รัฐบาลท้องถิ่น และการก่อสร้าง ส่วนการค้าปลีก การขนส่งและคลังสินค้ามีการเติบโตปานกลาง ในอุตสาหกรรมการบริการระดับมืออาชีพของเราเอง การเติบโตของงานทำได้น้อยมาก การจ้างงานภาคการผลิตลดลง ข่าวดีก็คือ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกขยายตัวเพียง zero.5% ต่อปี ซึ่งช้าที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1930 อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดซึ่งทำให้การเดินทางหยุดชะงัก นับจากนี้ไป IEA คาดการณ์ว่าการใช้พลังงานสะอาดเพื่อผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก และการใช้ยานพาหนะไฟฟ้า (EV) จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หากการลงทุนทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานลดลงตามส่วนแบ่งของ GDP อะไรจะมาแทนที่สิ่งเหล่านี้? คำตอบควรเป็นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งถูกระงับไว้เป็นส่วนแบ่งของ GDP หากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่เร่งตัวเพียงพอที่จะชดเชยการลงทุนที่ลดลง เศรษฐกิจจะเติบโตช้า ผลลัพธ์ก็คือดัชนีแรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกซึ่งเผยแพร่โดย Federal Reserve Bank of New York แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากกลางปี ​​2023 ก็อยู่ในระดับที่เทียบเคียงได้กับค่าเฉลี่ยในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด นั่นคือความกดดันในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกเป็นเรื่องปกติ ในกรณีที่ไม่มีการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอย่างรุนแรง ไม่น่าเป็นไปได้ที่วิกฤตทะเลแดงจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในยุโรปอย่างมีนัยสำคัญ

การสำรวจดังกล่าวซึ่งเผยแพร่โดย World Economic Forum (WEF) เมื่อวันจันทร์ก่อนการประชุมประจำปีในเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ชั่งน้ำหนักการวิเคราะห์ของหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กว่า 60 คนจากทั้งภาครัฐและเอกชน Tabadlab ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่มีฐานอยู่ในอิสลามาบัดกล่าวว่าสถานะหนี้ของประเทศกำลังน่าตกใจและไม่ยั่งยืน และคาดการณ์ว่าปากีสถานจะผิดนัดชำระหนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บริษัทรองเท้าและเครื่องแต่งกาย Deckers Outdoor กำลังลงทุนเพื่อให้อยู่เหนือสิ่งที่ผู้บริโภคปรารถนา หัวหน้าฝ่ายการเงินกล่าว

เราได้จัดเซสชั่น Drop-In ออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินตามการประชุมนโยบายของ Fed และ Bank of England และความคิดเห็นของ Christine Lagarde จาก ECB (ดูก… การคาดการณ์ของเราสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ แสดงให้เห็นการปรับปรุงโมเมนตัมการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปจาก 1.5% ในปีที่แล้วเป็น 1.9% ในปี 2024 และ 2.3% ในปี 2025 การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในปี 2024 ได้รับแรงหนุนจากโมเมนตัมที่แข็งแกร่งขึ้นในเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน และนิวซีแลนด์ซึ่งชดเชยการเติบโตที่ช้าลงในแคนาดา ออสเตรเลีย และฮ่องกงมากกว่า ความเชื่อมั่นในหมู่ผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นแย่ลงเป็นครั้งแรกในรอบสี่ไตรมาส แต่การสำรวจยังส่งสัญญาณเชิงบวกบางประการท่ามกลางการเก็งกำไรเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของธนาคารกลาง ขณะนี้ธนาคารกลางออสเตรเลียรู้สึกว่าความเสี่ยงเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจมีความสมดุลมากกว่าช่วงต้นปีเล็กน้อย ขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณว่ายังไม่ได้พิจารณาตัวเลือกนโยบายใดๆ ที่จะเข้าหรือออกในตอนนี้ ทั่วโลก การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสตรีลดลงเหลือร้อยละ 47.2 ในปี 2566 (เทียบกับ 48.1 ในปี 2556) และอัตรา NEET ที่สูง (ไม่ใช่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม) ที่ร้อยละ 23.5 ในกลุ่มเยาวชน เน้นย้ำถึงความท้าทายที่ยั่งยืน

เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, 3.1% ในฝรั่งเศส, 0.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ 3.6% ในเบลเยียม

Zhao ยังให้สัญญาว่าจะเปิดกว้างมากขึ้นในตลาดของประเทศสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ด้วยการลด “รายการเชิงลบ” ของภาคส่วนที่ถูกห้ามหรือจำกัดการลงทุนจากบริษัทต่างชาติโดยไม่ได้รับการอนุมัติเป็นพิเศษ ในขณะเดียวกัน สถานะดาวเด่นของอิตาลีในปัจจุบัน และความเชื่อมั่นที่เห็นได้ชัดในส่วนของนักลงทุน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางที่น่าประหลาดใจของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Giorgia Meloni เธอเป็นผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด เมื่อเธอเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 มีความคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าเธอจะไม่สนับสนุนสหภาพยุโรปและยูเครน และเธอจะปฏิบัติตามนโยบายเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีสถิติ ซึ่งโดดเด่นด้วยการขาดความน่าจะเป็นทางการคลัง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากโรคระบาดกำลังสูญเสียกำลังใจ และสาเหตุหลักสามารถพบได้ในสนามรบของประเทศยูเครน

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่จะนำไปสู่การแตกตัวทางเศรษฐกิจและการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทาน เรียนรู้ว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อแนวโน้มทั่วโลกในปี 2024 อย่างไร การวิเคราะห์ประเทศ นำเสนอการวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงลึก และข้อมูลที่ได้รับรางวัลมาไว้ในโซลูชันเดียว การวิเคราะห์ประเทศมอบเครื่องมือที่แม่นยำเพื่อคว้าโอกาสและชั่งน้ำหนักความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพในเกือบ 200 ประเทศ จัดการความเสี่ยงและตัดสินใจอย่างมีข้อมูลผ่านการเข้าถึงการจัดอันดับความเสี่ยงทางการเงินของเราและการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคและภูมิรัฐศาสตร์ชั้นนำของตลาด ความสำเร็จของเราสร้างขึ้นจากการวิจัยคุณภาพสูง เป็นกลาง และเป็นอิสระ การวิเคราะห์ ข้อมูล และการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญกว่า 700 ประเทศของเราได้รับการทดสอบและตรวจสอบอย่างเข้มงวดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ นี่คือเหตุผลที่เราได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำของโลกในการช่วยให้พวกเขาคว้าโอกาสและลดความเสี่ยง Goldman Sachs Research ยังมีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกในปี 2023 และผลลัพธ์ที่ได้ก็เกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ของเราเองด้วย

อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในประเทศที่พัฒนาแล้วทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราที่ระบุด้วยซ้ำ แม้ว่าจะมีหลายวิธีในการวัดอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง แต่ทั้งหมดก็ยืนยัน… เมื่อต้นเดือนมีนาคม ปักกิ่งได้ประกาศนโยบายชุดหนึ่งเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและเป้าหมายการเติบโตประมาณ 5% ในปี 2567 ซึ่งจ้าวกล่าวว่าบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มต้นปีได้อย่างสดใส โดยช่วยบรรเทาผู้กำหนดนโยบายในขณะที่พวกเขาพยายามพยุงการเติบโตท่ามกลางความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น พอร์ทัลแบบรวมศูนย์ที่ครบวงจรสำหรับการเข้าถึงและส่งออกชุดข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนและรายไตรมาสทั่วโลกของ Conference Board ติดตามแนวโน้มที่สำคัญได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยชุดข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่ปรับแต่งได้

จ้าวกล่าวกับนักธุรกิจและผู้นำคนอื่นๆ ในการประชุม Boao Forum for Asia ว่าจีนยินดีต้อนรับ “ทุกประเทศที่ร่วมขบวนรถไฟด่วนเพื่อการพัฒนาของจีน” “การเติบโตทางเศรษฐกิจในTürkiye คาดว่าจะชะลอตัวจาก 5.5% ในปี 2565 เป็น 3.5% ในปี 2566 และคาดว่าจะลดลงอีกเป็น 2.7% ในปี 2567” รายงานกล่าว “แต่แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับสูงในหลายประเทศ และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีกก็จะยิ่งเพิ่มความกดดันเข้าไปอีก” รายงานระบุเสริม ระหว่างการเดินทางไปยังเกาะโฮลเค้ก เปโดรอ่านหนังสือพิมพ์ซึ่งมีรายละเอียดการโจมตีของกลุ่มโจรสลัดหนวดดำที่บัลติโก (ฐานทัพของกองทัพปฏิวัติ) เขาโชว์หมวกฟางและลูฟี่ก็ได้เห็นหน้ามังกรพ่อของเขาเป็นครั้งแรกในชีวิตผ่านกระดาษ หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุว่า Blackbeard และทีมงานของเขาโจมตีเกาะและปะทะกับ Cipher Pol ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะล่าถอยออกจากพื้นที่ ขณะที่ลูฟี่แสดงปฏิกิริยาด้วยความโกรธต่อสิ่งที่หนวดดำทำ เปโดรกล่าวว่าเนื่องจากในรายงานไม่ได้กล่าวถึงผู้เสียชีวิต เขาจึงบอกลูฟี่ว่าดราก้อนและซาโบจะต้องไม่เป็นไร และหากพวกเขาถูกจับได้ ก็จะมีการกล่าวถึงมันและไม่มีเหตุผลที่จะจากไป มันออกมา

29 มีนาคม 2024 • เงินทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นและเร็วขึ้นตลอดเวลา ที่ Planet Money ทีมนักข่าวมัลติมีเดียติดตามนักเศรษฐศาสตร์ นักลงทุน และบุคคลทั่วไปที่พยายามทำความเข้าใจกับเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเป้าหมาย 5.0% อาจดูไม่สูงมากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจมีรายงานว่าในปี 2566 เติบโต 5.2% แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าการเติบโตของปีที่แล้วได้รับแรงหนุนจากผลกระทบของฐานที่ต่ำในปี 2565 (ปีที่เติบโตช้ามาก เนื่องจากการล็อคดาวน์ของ covid) ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของปีที่แล้วในปี 2567 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ การออกพันธบัตรพิเศษจำนวนเท่าปีที่แล้วแยกจากงบประมาณของรัฐบาลกลาง แม้ว่าผู้สังเกตการณ์บางคนมองว่าพันธบัตรพิเศษเป็นสัญญาณแสดงเจตนาที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่การขาดการเปลี่ยนแปลงปริมาณของพันธบัตรดังกล่าว หมายความว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางการคลังของรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบในการกระตุ้น ดังนั้นจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างมากที่อาจเป็นพื้นฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงความคาดหวังเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจ

ข้อมูลชั้นนำของตลาดและความเชี่ยวชาญของประเทศของเรารวมกันในกรอบการสร้างแบบจำลองที่เข้มงวด ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ติดตามความเสี่ยงด้านอธิปไตย สกุลเงิน และภาคการธนาคารในตลาด 131 แห่ง ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์และแนวโน้มที่กำลังเปลี่ยนโลกของเราด้วยการเข้าถึงข้อมูลประเทศระดับโลก การคาดการณ์ และการวิเคราะห์ ในปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ของเราค่อนข้างมองโลกในแง่ดีว่าเศรษฐกิจหลักๆ สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ในรายงานของทีม พวกเขายืนยันมุมมองที่มีมายาวนานว่าความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ นั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้โดยทั่วไปมาก โดยอยู่ที่เพียง 15% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า “เราไม่คิดว่าระยะสุดท้ายของภาวะเงินเฟ้อจะยากเป็นพิเศษ” Hatzius เขียน อุปสงค์และอุปทานของสินค้าเติบโตอย่างสมดุลมากขึ้น และผลกระทบของสิ่งนี้ต่อภาวะเงินเฟ้อของสินค้าหลักยังคงปรากฏให้เห็น และคาดว่าจะดำเนินต่อไปจนถึงเกือบปี 2024 อัตราเงินเฟ้อของ Shelter Inflation คาดว่าจะลดลงอีกมาก GDP ทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัว 2.6% ในปีหน้าตามค่าเฉลี่ยรายปี เทียบกับการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ 2.1% ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อันที่จริง การคาดการณ์ของ Goldman Sachs Research สำหรับการเติบโตของ GDP ในปี 2024 มีแง่ดีมากกว่าที่ฉันทามติสำหรับ eight ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก eight ประเทศจาก 9 ประเทศ ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 และที่น่าสังเกตก็คือ นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดหวังว่าการเติบโตของสหรัฐฯ จะแซงหน้าคู่แข่งในตลาดที่พัฒนาแล้วอีกครั้ง .

จีนจะทำให้นวัตกรรมเทคโนโลยีเป็นจุดใหม่ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในเรื่องนี้ นายจ้าว ประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ กล่าวในการประชุมเต็มคณะเปิดการประชุมประจำปีของการประชุม Boao Forum สำหรับ เอเชีย. ในขณะที่เราเริ่มต้นปีใหม่ ลูกค้าของ PwC และชุมชนธุรกิจในวงกว้างจะรีเฟรชแผนธุรกิจ อัปเดตสถานการณ์ และปรับกลยุทธ์องค์กร เพื่อช่วยให้เกิดความชัดเจน ใน Global Economy Watch ฉบับนี้ เราจะมาดูกันว่าปี 2023 อาจมีอะไรบ้างสำหรับเศรษฐกิจโลก เราได้กำหนดประเด็นหลักบางประเด็นที่เราคิดว่าจะมีชัยในปี 2023 ตามด้วยการคาดการณ์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ฉันชื่อ David González ผู้จัดการฝ่ายการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและนวัตกรรมที่ Banco Promerica สำหรับเรา ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ เนื่องจากเป็นผลจากความพยายามร่วมกันของสมาชิกของห้องปฏิบัติการ เช่นเดียวกับแผนกต่างๆ ของธนาคารที่ทำงานเพื่อคิดค้นโซลูชันเหล่านี้ ซึ่งจะสร้างผลกระทบที่สำคัญใน ประสบการณ์ของลูกค้าของเราและวิธีการทำธุรกิจ ที่ Banco Promerica เราทำงานเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัยที่สุดที่ตอบสนองต่อแนวโน้มของตลาดแก่ผู้คน

กุญแจสำคัญในการทำให้มั่นใจว่าชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางที่สุด สามารถละทิ้งเศรษฐกิจที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไว้เบื้องหลังได้ คือการสร้างพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวอย่างเป็นธรรม ผู้ให้การสนับสนุนพลังงานสะอาด และตัวแทนของกลุ่มชนพื้นเมืองได้โต้แย้งกันในวันอังคารที่การประชุม COP28 การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียกำลังใจในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือร้อยละ zero.6 ในปี 2566 และฟื้นตัวเป็นร้อยละ 2.4 ในปี 2567 รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของสหประชาชาติในปี 2567 คาดการณ์ว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงจากประมาณร้อยละ 2.7 ในปี 2566 เหลือร้อยละ 2.four ในปี 2567

ศาลโลกเรียกร้องให้อิสราเอลยุติความอดอยากในฉนวนกาซาอย่างรวดเร็ว โดยเรียกร้องให้เพิ่มขีดความสามารถและจุดผ่านแดนเพื่อให้แน่ใจว่าเสบียงอาหารขั้นพื้นฐานจะไปถึงภูมิภาค Rowe และ BlackRock สนับสนุนผู้กำกับคนปัจจุบัน นักลงทุนนักเคลื่อนไหว Trian และ Blackwells Capital กำลังผลักดันให้มีการนัดหมายใหม่ ความสนใจในรถยนต์ Tesla ของสหรัฐฯ ลดลงเนื่องจากบุคคลสาธารณะที่เป็นที่ถกเถียงของ CEO Elon Musk ในขณะที่รถยนต์รุ่น Gas และ EV ของ Mercedes, BMW และ Audi แสดงความสนใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

แต่เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้า ห่วงโซ่อุปทานกำลังเปลี่ยนแปลง และความตึงเครียดทางการเมืองกำลังเปลี่ยนรูปแบบการค้า และด้วยเหตุนี้ จึงเกิดความสงสัยมากขึ้นว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมยังสามารถสร้างความเติบโตอย่างปาฏิหาริย์ดังที่เคยเป็นมาได้หรือไม่ สำหรับประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีประชากร eighty five เปอร์เซ็นต์ของโลก หรือ 6.8 พันล้านคน ผลกระทบนั้นลึกซึ้งมาก สุดท้ายนี้ รายงานเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการค้าและความร่วมมือที่มากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญที่ผู้กำหนดนโยบายกำลังเผชิญอยู่ทั่วโลกอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ความมั่นคงไปจนถึงความครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ WTO ที่ได้รับการฟื้นฟูและปฏิรูปใหม่สามารถมีบทบาทสำคัญในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์กลายเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดที่ต้องเผชิญต่อเศรษฐกิจโลก (รูปที่ 2.ก) สงครามกำลังโหมกระหน่ำในสองภูมิภาคที่มีความสำคัญต่อการจัดหาอาหารและพลังงานของโลก ได้แก่ ยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลาง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางอาจผลักดันตลาดพลังงานเข้าสู่ดินแดนที่ไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากภูมิภาคนี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของการผลิตน้ำมันทั่วโลก การโจมตีล่าสุดในทะเลแดงได้ขัดขวางการขนส่งผ่านคลองสุเอซ ซึ่งคิดเป็น 30% ของปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลก

“อัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่องได้ขัดขวางความก้าวหน้าในการขจัดความยากจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบที่รุนแรงในประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด” Li Junhua หัวหน้าแผนกกิจการเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ (DESA) กล่าว เศรษฐกิจศรีลังกาที่เพิ่มหนี้ได้เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือ 5.9% เมื่อเดือนที่แล้ว ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ฉันชื่อ Chinwendu Ohakpougwu หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของ DLM Capital Group และฉันมีความยินดีที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในนามขององค์กรของเรา เราดีใจที่ได้รับรางวัล ‘Best Investment Banking Group Nigeria 2022’ ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงวิสัยทัศน์ของเราในการขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาวในเศรษฐกิจแอฟริกา และให้ความรู้สึกมั่นใจว่าเมื่อรู้ว่าโลกตระหนักถึงสิ่งที่เราทำที่ DLM Capital Group เราขอขอบคุณอย่างยิ่งต่อผู้จัดงานรางวัลนี้ และเราหวังว่าจะได้เฉลิมฉลองความเป็นเลิศไปอีกหลายปี

การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกคาดว่าจะลดลงจากประมาณ 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.4% ในปี 2567 ตามรายงานของสหประชาชาติที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี สำรวจโอกาสทางธุรกิจระหว่างประเทศ สนับสนุนการเติบโตภายในประเทศ และนโยบายต่างประเทศโดยตรงโดยการสำรวจสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายในเกือบ 200 ประเทศ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดแรงงานยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่องว่างระหว่างคนทำงานของ Goldman Sachs Research ซึ่งวัดจากตำแหน่งงานว่างลบด้วยคนว่างงาน กำลังมีแนวโน้มลดลงทุกที่ จนถึงขณะนี้ การปรับตัวดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบทั้งหมดในลักษณะที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย เนื่องจากตำแหน่งงานว่างลดลงโดยไม่มีการว่างงานเพิ่มขึ้น

ในทางกลับกัน นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าผลผลิตที่ลดลงในยูโรโซนในปัจจุบันเกิดจากการกักตุนแรงงานของบริษัทต่างๆ นั่นคือเนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว บริษัทในยุโรปจึงยังคงมีแรงงานที่พวกเขาไม่ต้องการในช่วงเวลาที่ความต้องการสินค้าและบริการของพวกเขาอ่อนแอ องค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งของการบริการคือที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) ราคาสถานสงเคราะห์เพิ่มขึ้น 5.7% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนหน้า มีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อด้านที่พักพิงจะลดลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้าโดยพิจารณาจากแนวโน้มราคาบ้าน เมื่อที่พักพิงถูกแยกออกจาก CPI ราคาก็เพิ่มขึ้นเพียง 1.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของ Fed ดังนั้นที่พักพิงจึงเป็นปัญหาประการหนึ่ง นอกจากนี้ เนื่องจากเฟดเริ่มเข้มงวดนโยบายการเงิน จึงได้มีส่วนร่วมในการคุมเข้มเชิงปริมาณ นั่นคือมีการขายสินทรัพย์จึงทำให้ขนาดของงบดุลลดลง สิ่งนี้มีผลกระทบในการเพิ่มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและลดสภาพคล่อง นโยบายนี้เป็นการพลิกกลับจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในช่วงที่เกิดโรคระบาด เมื่องบดุลของ Fed พุ่งสูงขึ้นเพื่อสร้างสภาพคล่องให้กับตลาดที่มีปัญหา วันนี้ ประธานพาวเวลล์กล่าวว่าคณะกรรมการได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการชะลอยอดขายสินทรัพย์ แม้ว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจก็ตาม เมื่อพวกเขาตัดสินใจที่จะเปลี่ยนนโยบายที่เข้มงวดขึ้นเชิงปริมาณ ก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตร และต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวอื่นๆ ที่ตามมาด้วย เมื่อพิจารณาถึงสงครามที่ดำเนินอยู่ในยูเครนและความขัดแย้งที่กำลังพัฒนาในตะวันออกกลาง บริษัทต่างๆ ควรตื่นตัวต่อความเปราะบางทางภูมิรัฐศาสตร์ ความเป็นไปได้ของความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ใหญ่ขึ้นยังคงมีอยู่ และผลกระทบดังกล่าวอาจส่งผลกระทบไปทั่วโลก มากที่สุดในทันทีจากการชำรุดของการขนส่งทางคลองสุเอซ หรือราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รายงานสถานการณ์และอนาคตทางเศรษฐกิจโลก คาดการณ์ว่าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นปานกลางเป็น 2.7% ในปี 2568 แต่จะยังคงต่ำกว่าอัตราการเติบโตของแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดที่ three.0%

สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะเห็นการเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 2.5 ในปี 2566 เหลือร้อยละ 1.4 ในปี 2567 การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงและตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลงตามรายงาน รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงระยะเวลาที่นานของเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดยิ่งขึ้นและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ทำให้เกิดอุปสรรคที่แข็งแกร่งสำหรับเศรษฐกิจโลกที่แบกรับภาระหนี้ และจำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อฟื้นคืนการเติบโต ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเร่งความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) สวัสดี ฉันชื่อ Johan Lema และดำรงตำแหน่ง CEO ของ KBC Asset Management Group ฉันภูมิใจที่ได้รับรางวัล “Best Asset Management Company Belgium 2022” เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “โบรกเกอร์ที่คุ้มค่าที่สุด” จาก World Economic Magazine Inc. RoboMarkets ได้รับรางวัลอีกครั้ง การได้รับรางวัลนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเงื่อนไขการซื้อขายและการลงทุนที่นำเสนอโดย RoboMarkets นั้นมีการแข่งขันสูงที่สุดในอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทได้รับความนิยมอย่างมากในตลาด เรามุ่งมั่นที่จะตามทันเวลาอยู่เสมอ ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของลูกค้าของเรา และมอบประสบการณ์การซื้อขายระดับสูงสุดให้พวกเขา สิ่งสำคัญประการหนึ่งของบริษัทคือการให้บริการที่โปร่งใสและเป็นมิตรกับผู้ใช้แก่ลูกค้า เราเชื่อว่านี่เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดการค้าและการลงทุนที่มีอารยธรรม เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพราะมันพิสูจน์ให้เห็นว่าความพยายามของเราได้รับการยอมรับและบริษัทก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง 2024— ในขณะที่โลกใกล้ถึงจุดกึ่งกลางของทศวรรษที่มุ่งเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนา เศรษฐกิจโลกก็เตรียมที่จะสร้างสถิติที่น่าเสียใจภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งถือเป็นทศวรรษที่ช้าที่สุดในครึ่งทศวรรษของ GDP การเติบโตใน 30 ปี ตามรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของธนาคารโลก นอกจากนี้ WEF ยังเผยแพร่การศึกษาเกี่ยวกับ “คุณภาพ” ของการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วทั้ง 107 ประเทศ โดยสรุปว่าประเทศส่วนใหญ่กำลังเติบโตในรูปแบบที่ไม่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ครอบคลุมทางสังคม

รายงานเน้นย้ำว่าประมาณหนึ่งในสี่ของประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมด อัตราเงินเฟ้อต่อปีคาดว่าจะเกิน 10% ในปี 2567 ความเสี่ยงแต่ละอย่างเหล่านี้สามารถขยายความเสี่ยงอื่นๆ ได้ ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจกระตุ้นให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในบางประเทศ หลังจากที่พวกเขามาถึง Sweet City บนเกาะ Whole Cake แล้ว Pedro และ Brook ก็อ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของ Totto Land บรูครู้สึกประหลาดใจที่ได้อ่านรายงานที่จินเบถอนคำร้องขอออกจากกลุ่มโจรสลัดบิ๊กมัม ขณะที่เปโดรก็ประหลาดใจที่บิ๊กมัมมีอดีตขุนศึกเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ระบุตลาดใหม่และลดความเสี่ยงต่อกิจกรรมที่มีอยู่ผ่านการจัดอันดับความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน การจัดอันดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการคาดการณ์ในอุตสาหกรรม

ในทางกลับกัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 5.2% ในจีน และเพิ่มขึ้น 7.0% ในอินเดีย จีนเป็นผู้ปล่อยคาร์บอนรายใหญ่ที่สุด IEA กล่าวว่า 40% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเกิดจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อทดแทนพลังงานน้ำ ภัยแล้งที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำลดลง นับจากนี้ไป นี่อาจเป็นปัญหาร้ายแรง ประการแรก ควรสังเกตว่า generative AI มีศักยภาพที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด รวมถึงประโยชน์อื่นๆ สามารถตรวจจับการรั่วไหลของท่อและมีส่วนช่วยในการพัฒนาวัสดุและกระบวนการใหม่ๆ ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น ถึงกระนั้น การใช้อุปกรณ์นับพันล้านเครื่องที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ศูนย์ข้อมูล ยังนำไปสู่การใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก นี่ยังไม่รวมถึงเครื่องปรับอากาศที่จำเป็นในการทำให้ศูนย์ข้อมูลเย็นลง การอัปเดต SDG รวบรวมข่าวสาร ความเห็น และกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งเผยแพร่บนศูนย์ความรู้ SDG ในแต่ละวัน โดยส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการตามวาระปี 2030 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนไปยังกล่องจดหมายของคุณ

EIU มีทีมนักวิเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดและมีประสบการณ์มากทีมหนึ่งในโลก โดยมีผู้เชี่ยวชาญประจำประเทศ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม และนักเศรษฐศาสตร์มากกว่า one hundred ninety คน ดังนั้น BoJ จึงพร้อมที่จะออกจากนโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนในเดือนเมษายน 2567 แม้ว่าการละทิ้งมาตรการเหล่านี้อย่างเป็นทางการไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จนถึงเดือนตุลาคม 2567 ตามรายงานของ Goldman Sachs Research ถึงกระนั้นก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นน่าจะยังต่ำกว่าระดับที่ประเทศในกลุ่ม G10 เผชิญอยู่มากในระหว่างรอบนี้ ผู้เชี่ยวชาญของเราแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดและผลกระทบต่อธุรกิจในซีรีส์พอดแคสต์นี้ ศาลฎีกาฟลอริดาปรับโฉมภาพรวมการทำแท้งโดยอนุญาตให้มีการทำแท้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อรัฐใกล้เคียง ผู้ลงคะแนนสามารถขยายการเข้าถึงในขณะที่เผชิญกับความท้าทายด้านลอจิสติกส์ คำตัดสินดังกล่าวมีผลกระทบระดับชาติต่อสิทธิในการเจริญพันธุ์และการเข้าถึงบริการทำแท้ง โดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์พันธบัตรมูลค่า one hundred seventy five ล้านดอลลาร์ในคดีฉ้อโกงทางแพ่งในนิวยอร์ก เพื่อระงับการเก็บหนี้ พันธบัตรป้องกันการยึดทรัพย์สิน ทรัมป์เผชิญกับการต่อสู้ทางกฎหมาย รวมถึงคดีของอี. การเลือกปฏิบัติและการโจมตีชาวมุสลิมและชาวปาเลสไตน์ในสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นในปี 2023 เนื่องจากความหวาดกลัวอิสลามที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-กาซา การร้องเรียนเพิ่มขึ้น 56% เป็น 8,061 โดย CAIR รายงานว่าการต่อต้านชาวยิวและความรุนแรงในภูมิภาคเพิ่มขึ้นทั่วโลก

ความคาดหวังกำลังสร้างสิ่งที่อาจเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 17 ปี นอกจากนี้ยังถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโดย BoJ เป็นธนาคารกลางแห่งสุดท้ายที่จะออกจากอัตราดอกเบี้ยติดลบ ยุติยุคแห่งการกระตุ้นการเติบโตด้วยเงินราคาถูกและเครื่องมือทางการเงินที่แปลกใหม่ หุ้น Nikkei ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นจากการซื้อจากต่างประเทศและค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ถือเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปีงบประมาณ แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดสกุลเงิน แต่นักลงทุนยังคงมองโลกในแง่ดีเนื่องจากการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี

การอัปเกรดการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้ส่งผลกระทบต่อเดนมาร์ก ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อปีที่น่าประทับใจที่ eight.2% สำหรับไตรมาสที่สี่ แหล่งที่มาหลักของการเติบโตคือการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้การคาดการณ์ในปี 2567 ของเราสูงขึ้น 1.8 จุด แต่การขาดการเสริมพิเศษอื่น ๆ ดังกล่าวน่าจะทำให้การเติบโตกลับมาช้าลงและยั่งยืนมากขึ้น 1.6% ในปี 2568 การเติบโตในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจผู้ใหญ่คาดว่าจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดที่ 2.1% เราคาดการณ์การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 1.4% ในปี 2567 ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักจาก 1.5% ของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเป็น 1.6% ในปี 2568 Conference Board ได้เพิ่มการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกสำหรับปี 2024 และ 2025 อีกครั้งในเดือนมีนาคม ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 3% สำหรับปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในการคาดการณ์ของเราในเดือนกุมภาพันธ์ และ 3.1% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในเดือนที่แล้ว การเติบโตที่ลดลงที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้สำหรับปีนี้ได้หายไปแล้ว และตอนนี้เราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตของ GDP โลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น สูงกว่า 3% เล็กน้อยในอีกสองปีข้างหน้า ในปี 2024 สหประชาชาติจะเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามระดับนานาชาติอีกครั้งเพื่อรับมือกับความท้าทายเร่งด่วนที่สุดของโลก ตั้งแต่การหนุนเศรษฐกิจโลก ไปจนถึงการสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และการรักษาสันติภาพในจุดที่มีความขัดแย้ง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ การจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนของหนี้ของประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ความร่วมมือระดับโลกที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งจำเป็น การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณร้อยละ 10 ภายในปี 2100 เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์

world economic news

“แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอาจเป็นแรงผลักดันใหม่ให้กับผลผลิตทั่วโลก แต่จำเป็นต้องมีนโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างมีคุณภาพเพื่อฟื้นแรงผลักดันระดับโลกและสร้างสมดุลให้กับผลกระทบในกลุ่มรายได้” การสำรวจระบุ ส่วนใหญ่คาดการณ์การเติบโตในระดับปานกลางหรือแข็งแกร่งในจีนและสหรัฐอเมริกา การเติบโตที่อ่อนแอหรืออ่อนแอมากในยุโรป และการเติบโตในระดับปานกลางเป็นอย่างน้อยในเอเชียใต้ เอเชียตะวันออก และแปซิฟิก นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะอ่อนแอลง ในขณะที่เทคโนโลยีจะช่วยส่งเสริมความแตกต่างในภูมิภาคต่างๆ ข้อตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจาก a hundred twenty five ประเทศหรือประมาณ 3 ใน 4 ของสมาชิก WTO โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความซับซ้อน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการลงทุน และส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ 19 มีนาคม 2567 • แรงกดดันทางการเมืองต่อ TikTok ยังคงเพิ่มสูงขึ้น สัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Biden ให้การสนับสนุนกฎหมายที่จะยื่นคำขาดต่อ ByteDance บริษัทแม่ในจีนของ TikTok ขาย TikTok ให้กับเจ้าของรายอื่นที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดย “ศัตรูต่างชาติ” หรือถูกแบนจากร้านแอปในสหรัฐฯ 20 มีนาคม 2024 • การผลิตเหล็กถือเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในนายจ้างรายใหญ่ที่สุด เป็นแรงผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ รถยนต์ อาวุธ ตึกระฟ้า…

ความเป็นอิสระด้านบรรณาธิการเป็นหัวใจสำคัญของ EIU เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดของเรามีความเป็นกลางและเป็นกลาง เสริมพลังการตัดสินใจและสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินการด้วยการร่วมพูดจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านของ EIU ซึ่งพร้อมให้บริการสำหรับกิจกรรมต่างๆ การบรรยายสรุปในห้องประชุม และการพัฒนาผู้บริหาร ความแม่นยำของการวิเคราะห์และการคาดการณ์ของเราสะท้อนให้เห็นในรางวัลมากมายที่เราชนะในแต่ละปีจากทั่วทั้งอุตสาหกรรม

การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ Q บ่งชี้ถึงแง่ดี แม้ว่าความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และความกังวลเรื่องเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% นับจากนี้ไป ยังคงมีมุมมองที่แพร่หลายว่า Federal Reserve จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นครึ่งหลังของปีปฏิทินนี้ แต่นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติในเดือนมีนาคมหรือเมษายน การคงอยู่ของอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการน่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาปวดหัวที่ใหญ่ที่สุดของเฟด เป็นความจริงที่ว่าการขนส่งจำนวนมากถูกเปลี่ยนเส้นทางไปรอบๆ แหลมทางตอนใต้ของแอฟริกา ทำให้เกิดความล่าช้าและการขาดแคลนตลอดจนต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จำนวนเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงลดลงประมาณ 61% จากก่อนการโจมตีเริ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ในเวลานั้น ค่าใช้จ่ายในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากเอเชียตะวันออกไปยังยุโรปเหนือเพิ่มขึ้นประมาณ 15 เท่า ในกรณีนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณสี่เท่า นอกจากนี้ค่าขนส่งเริ่มลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าจีนพร้อมที่จะเปิดตลาดสำหรับนักลงทุนต่างชาติเพิ่มเติม โดยเสริมว่าการส่งเสริมการผลิตเทคโนโลยีสีเขียวจะสร้างรายได้ประมาณ 1.four ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี จ้าวกล่าวว่านวัตกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านเทคโนโลยีสีเขียว จะเป็นจุดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ “ข่าวใหญ่” มอร์แกนส์ เจ้าของวารสาร World Economic Journal เป็นหนึ่งในจักรพรรดิแห่งยมโลกที่เข้าร่วมงานเลี้ยงน้ำชาที่งานแต่งงานของวินสโมค ซันจิ และชาร์ล็อตต์ พุดดิ้ง จะเกิดขึ้นแม้ว่าจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมันเป็นกลอุบาย และบิ๊กมัมวางแผนที่จะลอบสังหารครอบครัววินสโมค หลังจากงานแต่งงานเริ่มต้นขึ้น เขารู้สึกตื่นเต้นกับการปรากฏตัวของลูฟี่และโอกาสในการรายงานคำประกาศของจินเบว่าเขากำลังจะออกจากกลุ่มโจรสลัดบิ๊กมัมและเข้าร่วมกลุ่มหมวกฟาง เมื่อกลุ่มโจรสลัดบิ๊กมัมเปิดเผยการทรยศของพวกเขาต่อครอบครัววินสโมค มอร์แกนส์พบว่าเหตุการณ์ที่พลิกผันน่าตื่นเต้นยิ่งกว่าเพราะจะกลายเป็นข่าวใหญ่สำหรับหนังสือพิมพ์ของเขา แม้จะอยู่ในสถานะที่บริษัทมีมาตรฐานที่ขัดแย้งกันในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตของนักข่าวเพราะยินดีรายงานบทความที่รัฐบาลอยากจะปกปิด แต่ก็ไม่มีความกล้าในการแต่งและปั่นเรื่องราวทั้งหมดเพื่อจัดทำ การหากำไรหรือความบันเทิงแก่คนโง่เขลา[5] [6] [7] สิ่งนี้สะท้อนถึงตัวละครของประธานบริษัท มอร์แกนส์ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในโลกใต้ดินที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรลึกลับอื่นๆ เช่น Germa 66 และ Big Mom Pirates WENP มีศักดิ์ศรีเพียงพอที่จะรายงานข่าวของ Levely และถ่ายรูปราชวงศ์ที่เข้าร่วมทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีโปสเตอร์ที่ต้องการล่าสุดของบุคคลที่ครอบคลุมด้วย เพื่อความบันเทิง หนังสือพิมพ์มีการ์ตูนที่มุ่งเป้าไปที่คนทุกวัย เช่น โซระ นักรบแห่งท้องทะเล[3] และคอลัมน์ เช่น หมวดแฟชั่น Streetcorner Collection (街角konレкиョン, Machikado Korekushon?)[4] เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ มากมายเกี่ยวกับโลก เช่น การละเมิดลิขสิทธิ์ ความขัดแย้งในท้องถิ่นหรือระหว่างประเทศ และกิจกรรมการปฏิวัติ ตัวละครอย่างนามิและนิโค โรบิน จึงมักจะอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ทุกวันเพื่อรับทราบเหตุการณ์ที่น่าสนใจ กระดาษข่าวเศรษฐกิจโลกเป็นแหล่งข้อมูลหลักที่เข้าถึงได้ทั่วโลก โดยปรากฏอยู่ในทะเลสีฟ้าทั้งหมด ส่วนใหญ่ของแกรนด์ไลน์ และแม้แต่อาณาจักรใต้น้ำของเกาะมนุษย์เงือก แม้ว่าสถานที่ห่างไกลบางแห่ง เช่น เขตคาล์มเบลต์ ดูเหมือนจะอยู่ภายนอก ช่วงปกติของพวกเขา โดยทั่วไป หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ถือเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีอิทธิพลสูง ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลโลกยอมรับจากความพยายามของพวกเขาที่จะจัดการหรือเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์โดยตรง ไม่ว่าจะผ่านการติดสินบนหรือโดยการส่งตัวแทนของ Cipher Pol เพื่อแทรกซึมเข้าไปในบริษัทและข่มขู่พนักงานด้วยการฆาตกรรม

การเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งได้แปลไปสู่ผลการดำเนินงานของตลาดแรงงานที่มากกว่าความแข็งแกร่ง อัตราการว่างงานในทุกประเทศที่ครอบคลุมโดยนักวิเคราะห์ของเรา (และด้วยข้อมูลตลาดแรงงานคุณภาพสูง) ขณะนี้อยู่ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดประมาณ zero.5 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญ การปรับปรุงนี้สามารถมองเห็นได้แม้ในบางประเทศเศรษฐกิจหลักที่มีการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงต่ำมาก เช่น กลุ่มประเทศยูโร ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตในกลุ่มประเทศสำคัญส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แหล่งที่มาที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็นยุโรปและที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มยูโร มันใกล้เคียงกับขอบเขตการเติบโต 0% มากที่สุด และความพ่ายแพ้อีกเล็กน้อยอาจขยายและทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นในบล็อกสกุลเงินเดียว อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นมากกว่าการชดเชยด้วยการปรับปรุงการคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย ซึ่งน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก เรายังคงคาดการณ์การชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาในช่วงสองไตรมาสกลางของปี 2024 แต่เราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกต่อไป และการอัปเดตล่าสุดยังช่วยลดความรุนแรงของการชะลอตัวที่เราคาดไว้อีกด้วย ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 ราคาผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มขึ้นสะสม 21.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกัดเซาะกำไรทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหลังจากการฟื้นตัวของโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ แนวโน้มระยะสั้นที่น่าเศร้านั้นขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยที่สูงอย่างต่อเนื่อง ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้น การค้าระหว่างประเทศที่ซบเซา และภัยพิบัติด้านสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนก่อให้เกิดความท้าทายที่สำคัญต่อการเติบโตทั่วโลก

เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก ไม่มีที่ไหนเป็นปัญหาใหญ่ไปกว่าในญี่ปุ่น ในปี 2023 มีจำนวนการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 ราย ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% เหลือ 489,281 คน เป็นครั้งแรกในรอบ ninety ปีที่จำนวนนี้ลดลงต่ำกว่า 500,000 คน ปัญหาส่วนหนึ่งคือจำนวนคนหนุ่มสาวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้จำนวนการเกิดลดลงแม้ว่าอัตราการเกิดจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง ในฐานะผู้อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ฉันจำได้ว่าประมาณหนึ่งทศวรรษที่แล้ว เราประสบปัญหาไฟฟ้าดับชั่วคราวแต่ร้ายแรง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกือบทั้งหมดเกิดจากการเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์และศูนย์ข้อมูลใหม่อย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของรัฐของเรา ฉันคิดว่านี่เป็นคำเตือนเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลกในปีต่อ ๆ ไป

โดยแนะนำให้ “จัดสรรและจัดลำดับความสำคัญใหม่ของค่าใช้จ่ายสาธารณะ” เพื่อสร้างงานและฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้จะมีมุมมองที่เป็นเอกฉันท์ในแง่ดีมากขึ้น แต่องค์ประกอบทั้งหมดสำหรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สูงขึ้นยังคงอยู่ เนื่องจากความไม่แน่นอนไม่น่าจะคลี่คลายได้ในเร็วๆ นี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบริษัทต่างๆ ที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ที่หลากหลาย สูตรอาหารซึ่งปรับแต่งด้วยวิธีต่างๆ โดยฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และจีน ได้ผลิตเครื่องยนต์ที่ทรงพลังมากที่สุดเท่าที่โลกเคยรู้จักในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้ช่วยยกระดับผู้คนหลายร้อยล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจน สร้างงาน และยกระดับมาตรฐานการครองชีพ เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นไปที่การส่งออกช่วยให้คนนับล้านหลุดพ้นจากความยากจน แต่การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยในด้านการค้า ห่วงโซ่อุปทาน และเทคโนโลยีกำลังทำให้ยากขึ้นมาก ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์เพื่อสร้างสถานการณ์ที่กำหนดเองซึ่งยืนหยัดต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในระดับสูงสุด จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา และตามข้อมูลของ Zhao ระบุว่าจะมีการนำเข้าและส่งออกสินค้าเกินกว่า 32 ล้านล้านดอลลาร์ในอีกห้าปีข้างหน้า ประเทศกำลังดิ้นรนที่จะฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และนโยบายด้านความปลอดภัยที่ทำให้นักลงทุนระมัดระวังในการทำธุรกิจที่นั่น

ผู้ร่างกฎหมายในรัฐแคนซัสเสนอข้อเสนอขั้นสูงเมื่อวันพุธเพื่อควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยหน่วยงานของจีน รวมถึงการซื้อที่ดินเพื่อการเกษตรและธุรกิจ ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Best Telecom Provider และ Best Digital Transformation รางวัลอันทรงเกียรติระดับโลกเหล่านี้เชิดชูประสบการณ์ที่แข็งแกร่งของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับดิจิทัลเป็นอันดับแรก ผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลของเรา และมอบวิธีการที่ยอดเยี่ยมรอบด้านเพื่อให้ลูกค้าของเราเพลิดเพลินกับอินเทอร์เน็ต นี่คือ Kelvin Lei ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง AQUMON และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับรางวัลจากนิตยสาร World Economic สำหรับแพลตฟอร์มการจัดการความมั่งคั่งที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในฮ่องกง ปี 2022 และแพลตฟอร์มที่ปรึกษา Robo ที่ดีที่สุดในฮ่องกง ปี 2022 นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ได้รับการยอมรับและยอมรับในความสำเร็จของเราในเอเชียในระดับโลก ในปีที่จะถึงนี้ AQUMON จะเพิ่มศักยภาพให้กับนักลงทุนและลูกค้าสถาบันของเราต่อไปด้วยบริการ WealthTech ที่ทำให้การลงทุนชาญฉลาดขึ้น ง่ายขึ้น และทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น 22 มีนาคม 2024 • เป็นเรื่องยากที่บริษัทอีคอมเมิร์ซแห่งใหม่จะเติบโตอย่างรวดเร็วเช่น Temu บริษัทซึ่งเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 ได้สร้างกระแสท่วมตลาดโฆษณาในอเมริกา โดยซื้อสินค้าจำนวนมากของ Facebook, Snapchat และอื่นๆ จากข้อมูลของบริษัทข่าวกรองการตลาด Sensor Tower Temu เป็นหนึ่งในแอพ iPhone ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในประเทศ โดยมีผู้ใช้งานประมาณ 50 ล้านรายต่อเดือน ราคาบ้านใหม่ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการด้านกฎระเบียบ แต่ยอดขายยังคงต่ำ ซึ่งบ่งชี้ถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการฟื้นตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดิ้นรน หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ

กลับกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม เธอมีบทบาทที่มีประสิทธิผลภายในสหภาพยุโรป โดยผลักดันให้มีการสนับสนุนยูเครนมากขึ้น เธอได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อพันธมิตรแอตแลนติก และเธอถอนอิตาลีออกจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน แทนที่จะสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับอินเดียและญี่ปุ่น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เธอไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่เหมือนกับรัฐบาลประชานิยมอื่นๆ ในยุโรป แต่เธอกลับดำเนินตามความน่าจะเป็นทางการคลัง โดยพลิกกลับ “โบนัสพิเศษ” ที่รัฐบาลประชานิยมนำมาใช้ ในขณะที่ผลผลิตในยูโรโซนลดลง ผลผลิตในสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างการเติบโตของสหรัฐอเมริกาและยูโรโซนและรายได้ต่อหัว ข้อเท็จจริงนี้ทำให้เกิดแรงกดดันต่อค่าเงินยูโร ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรุนแรงขึ้นแม้ว่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกก็ตาม นับจากนี้ อูเอดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงมีตัวเลือกในการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหากเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก ในทางกลับกัน ก็ยินดีที่จะขึ้นอัตราต่อไปหากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ต้องการ Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) กล่าวในสุนทรพจน์ในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า GDP โลกจะเติบโต “ประมาณ 3%” ต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า นั่นเป็นการปรับลดรุ่นจากการคาดการณ์ครั้งก่อน ซึ่งเป็นแนวโน้มระยะกลางที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย three.8% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เธอกล่าว นอกยุโรป ฉันทามติเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกกำลังคืบคลานไปสู่การมองโลกในแง่ดีด้วยความระมัดระวัง แต่ความไม่แน่นอนที่สำคัญยังคงอยู่ ฮานอย — สำนักงานสถิติทั่วไปของประเทศระบุว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศเวียดนามเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.18 เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง three เดือนแรกของปีนี้

เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกที่สำคัญอื่นๆ ภายในปี 2573 ประเทศกำลังพัฒนาจะต้องเพิ่มการลงทุนอย่างน่าเกรงขาม ประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี หากไม่มีแพ็คเกจนโยบายที่ครอบคลุม แนวโน้มการเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะไม่สดใส การเติบโตของการลงทุนต่อหัวในประเทศกำลังพัฒนาระหว่างปี 2566 ถึง 2567 คาดว่าจะเฉลี่ยเพียง three.7% หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ความเสี่ยงด้านลบเพิ่มเติมต่อการเติบโตทั่วโลก ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต การขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง การลดระดับโลกาภิวัตน์ ต้นทุนในการจัดหาเงินทุนสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย วิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น ภาวะวิกฤติการธนาคาร (Banking Crisis Redux) ความเสี่ยงด้านหนี้อธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ ธนาคารกลางอาจกังวลว่านโยบายการเงินที่ค่อนข้างเข้มงวดส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้า ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากไตรมาสก่อน อีกทั้งอัตราการว่างงานก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ค่าเงินเปโซยังแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกลดลง ในขณะเดียวกันก็ลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อไปด้วย ดังนั้น เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจเผชิญกับอุปสรรคอันเนื่องมาจากนโยบายการเงินที่ตึงตัว การรายงานข่าวเศรษฐศาสตร์โลกของเราให้ภาพรวมของมุมมองของเราในแต่ละประเทศและภูมิภาค แต่จุดสนใจหลักอยู่ที่ผลกระทบและประเด็นต่างๆ ในระดับโลก บริการนี้ประกอบด้วยการอัปเดตอย่างทันท่วงทีเกี่ยวกับการเติบโต การค้า และอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก การคาดการณ์นโยบายการเงินและอัตราเงินเฟ้อในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ใหญ่ที่สุด และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรายไตรมาส นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่กระชับ แต่มีรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นระดับโลกในปัจจุบัน ในยุโรป เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือเป้าหมาย 2.0% คือตลาดแรงงาน ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้การบริการยังต้องใช้แรงงานเข้มข้นอีกด้วย ดังนั้น ECB และธนาคารกลางอื่นๆ จึงจับตาดูสภาวะตลาดแรงงานอย่างระมัดระวัง ลาการ์ดกล่าวว่าเธอจะ “มุ่งเป้าไปที่ศูนย์และมุ่งความสนใจไปที่เลเซอร์ เพื่อดูว่ามีการยืนยันสิ่งที่เรากำลังเริ่มเห็นหรือไม่ ซึ่งก็คือ การกลั่นกรองในส่วนค่าจ้าง และการดูดซับต้นทุนค่าจ้างที่สูงขึ้นเหล่านั้นด้วยอัตรากำไร ” หากอัตราเงินเฟ้อค่าจ้างผ่อนคลายลง ECB น่าจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าในภายหลัง ในขณะเดียวกัน แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากข่าวอัตราเงินเฟ้อที่เป็นบวก แต่อัตราผลตอบแทนยังคงใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในศตวรรษนี้ สิ่งนี้สะท้อนถึงความคาดหวังของอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำหรือติดลบและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจีนและสหรัฐฯ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่นักลงทุนจะพยายามถอนเงินทุนออกจากจีนต่อไป ซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อค่าเงิน แม้ว่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเชิญชวนให้มีมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมจากคู่ค้า นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่าลงจะทำให้ต้นทุนในการให้บริการหนี้สกุลเงินต่างประเทศเพิ่มขึ้น

25 มีนาคม 2024 • คุณอาจสังเกตเห็นว่าโลโก้พอดแคสต์ใหม่ของเราดูสดใสขึ้นเล็กน้อย วันนี้ในรายการนี้ เราจะถามผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดว่าอะไรคือปัจจัยในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และการปรับปรุงโฉมของเราเองจะประสบความสำเร็จหรือไม่ 26 มีนาคม 2024 • คำขอให้ทิปมีเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจต่างๆ ที่ไม่เคยขอทิป เช่น ร้านฟาสต์ฟู้ด ต่างขอทิปแล้ว ต่อไปนี้คือวิธีจัดการกับคำขอที่ไม่คาดคิดและอื่นๆ อีกมากมาย 26 มีนาคม 2024 • Dave Calhoun ซีอีโอของ Boeing ลาออกแล้วและจะลาออกจากตำแหน่งในสิ้นปีนี้ เกิดขึ้นหลังจากเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งกับบริษัทการบินรายนี้ รวมถึงเหตุปลั๊กประตูหลุดเครื่องบิน 737 MAX 9 กลางเที่ยวบิน ในตอนนี้ เราหันไปหานักล่าเพื่อสำรวจว่า Boeing อาจมองหา CEO คนใหม่อย่างไร 27 มีนาคม 2024 • Visa และ Mastercard ประกาศข้อตกลงสำคัญกับผู้ค้าในสหรัฐฯ ซึ่งอาจยุติการดำเนินคดีหลายปีเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บทุกครั้งที่ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตในร้านค้าหรือร้านอาหาร

นักช้อปแบ่งปันกลยุทธ์ในการรับมือกับปัญหาอาหารล้นหลาม รวมถึงการทานอาหารมื้อว่าง การทำสวน และแม้กระทั่งการล่าสัตว์ Elon Musk เขียนว่า “การใช้จ่ายเกินควรหยุด” ขณะที่ตอบกลับโพสต์โดยผู้ใช้ X โดยเตือนว่าเมื่อเวลาผ่านไป เงินภาษี one hundred pc ของผู้เสียภาษีในสหรัฐฯ จะสามารถใช้เพื่อจ่ายดอกเบี้ยหนี้ของประเทศได้ 22 มีนาคม 2024 • ข้อยุติโดย National Realtors Association สัญญาว่าจะเปลี่ยนวิธีการชดเชยตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ อาจทำให้ค่าคอมมิชชัน 6% สิ้นสุดลง ซึ่งสูงกว่าที่ผู้คนจ่ายที่อื่น 27 มีนาคม 2024 • หนึ่งในผู้ก่อตั้งเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ซึ่งรวมนิสัยแปลกๆ ของมนุษย์ในการศึกษาวิธีที่ผู้คนตัดสินใจทางเศรษฐกิจ เสียชีวิตแล้ว แดเนียล คาห์เนมัน อายุ ninety ปี 29 มีนาคม 2024 • มีความขัดแย้งมากมายในสภาคองเกรสและในประเทศเกี่ยวกับว่าสหรัฐฯ ควรให้การสนับสนุนทางการเงินต่อสงครามในยูเครนและฉนวนกาซาต่อไปหรือไม่

การลงทุนในภาคพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานสะอาด กำลังเติบโตแต่ยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ประเทศกำลังพัฒนามีความก้าวหน้าแบบผสมผสาน ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล ตุรกี และรัสเซีย รายงานว่าอัตราการว่างงานลดลง ช่องว่างระหว่างเพศ และการว่างงานในระดับสูงของเยาวชนยังคงมีอยู่ อัยการรัฐบาลกลางได้ตั้งข้อหาชายหลายสิบคนในปฏิบัติการลักลอบขนยาเสพติดระหว่างประเทศที่จัดทำโดยกลุ่มพันธมิตร Jalisco New Generation Cartel (CJNG) อันโหดร้ายของเม็กซิโก รายได้ของรัฐบาลอิรักมากกว่า ninety เปอร์เซ็นต์มาจากน้ำมัน ปล่อยให้ประเทศตกเป็นตัวประกันของราคาน้ำมันในตลาดโลก เทคโนโลยีจะเข้ามามีส่วนร่วมในวาระการประชุมส่วนใหญ่ที่ดาวอสในปีนี้ โดยจะมีเซสชันแยกกันประมาณ 30 เซสชันในหัวข้อ AI “ในฐานะพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม”

การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคทั่วโลกในปี 2567 ของเราได้รับการแก้ไขเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ที่ four.8% อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคยังคงคาดการณ์ว่าจะลดลงจากค่าเฉลี่ยประจำปี 2023 ที่ 5.7% แต่การกระจัดกระจายกลับไม่สม่ำเสมอมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคทั่วโลกลดลงเหลือ 4.4% ในเดือนมกราคม ตามข้อมูลของ S เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค ที่อยู่อาศัย การลงทุนทางธุรกิจ และโลกาภิวัตน์ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความขัดแย้งและสงครามมีแนวโน้มที่จะลดความสามารถในการจัดหาทั่วโลก ซึ่งอาจส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อ คาดว่าราคาน้ำมันจะลดลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม หากความขัดแย้งในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น ราคาน้ำมันก็อาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราที่ 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2567 ถึง 30% ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกและลดการเติบโตทั่วโลกลง zero.2 จุด (รูปที่ 2.B) ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง แนวทางการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคแบบบูรณาการของเราทำให้มั่นใจได้ว่าคุณสามารถประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะส่งผลกระทบต่อแผนกลยุทธ์ การดำเนินธุรกิจ หรือการตัดสินใจลงทุนของคุณอย่างไร ความเชี่ยวชาญนี้ให้การคาดการณ์ระยะสั้น กลาง และระยะยาวเฉพาะประเทศ ครอบคลุมการเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การเมือง สินค้าโภคภัณฑ์ และอัตราแลกเปลี่ยน ตลอดจนการให้คะแนนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการวิเคราะห์ด้านกฎระเบียบในตลาดสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ

นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก three.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ eleven เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ 4.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% รัฐบาลยังได้ประกาศเพิ่มการออกพันธบัตรเฉพาะกิจโดยรัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้ว มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้รัฐบาลท้องถิ่นค่อยๆ แก้ไขปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ซึ่งมาจากการขายที่ดิน แต่ปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ลดความสามารถของรัฐบาลท้องถิ่นในการสร้างรายได้จากการขายที่ดินลงอย่างมาก ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังกล่าวอีกว่า การโอนของรัฐบาลกลางไปยังรัฐบาลท้องถิ่นจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย four.1% ในปีนี้จากปีก่อนหน้า สุดท้ายนี้ แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความต้องการของผู้บริโภค นโยบายของรัฐบาลจีนคือการเปลี่ยนการลงทุนจากอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานสะอาด ประเทศประสบความสำเร็จในด้านเหล่านี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเพียงพอที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหมดหรือไม่ นอกจากนี้ ข้อจำกัดของชาติตะวันตกเกี่ยวกับการไหลเวียนของเทคโนโลยีไปยังประเทศจีน และการนำเข้าจากประเทศจีน ท้าทายความสำเร็จของจีนในการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าของเทคโนโลยี ข้อจำกัดเกี่ยวกับความสามารถในการส่งออกของจีนอาจทำให้ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินรุนแรงขึ้น ในทางกลับกันก็มีส่วนทำให้เกิดแรงกดดันภาวะเงินฝืด โดยทั่วไป ผลผลิตจะได้รับผลกระทบจากนวัตกรรมในเทคโนโลยีหรือกระบวนการทางธุรกิจ สิ่งเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง มหาวิทยาลัยคุณภาพสูง การปรับปรุงคุณภาพของทุนมนุษย์ โครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น อุปสรรคต่อประสิทธิภาพที่ลดลงผ่านกฎระเบียบที่ดีขึ้น/น้อยลง และตลาดทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ การแข่งขันจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นยังสร้างแรงจูงใจในการเพิ่มผลผลิตเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

การคาดการณ์ในยุโรปของเรายังคงชี้ไปที่การปรับปรุงเล็กน้อยมากในปี 2024 หลังจากที่แทบจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 ได้ กลุ่มประเทศยูโรประสบกับภาวะถดถอยในปี 2023 แม้ว่าจะตื้นเขินมากก็ตาม การฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปที่เราคาดการณ์ไว้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 ขึ้นอยู่กับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB และการปรับปรุงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกเพื่อกระตุ้นการส่งออก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแบบรวมของเขตยูโรมีการปรับปรุงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ยังคงแสดงกิจกรรมการทำสัญญา อย่างไรก็ตาม ดัชนีเดียวกันนี้ชี้ไปที่การฟื้นตัวที่มีความหมายมากขึ้นในสหราชอาณาจักร การปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งเราคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน น่าจะช่วยรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวดังกล่าวได้ ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงช่องทางการลงทุนในภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและยั่งยืน เช่น พลังงานสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับความท้าทาย เช่น การหนีทุนและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลง “ปี 2024 ต้องเป็นปีที่เราหลุดพ้นจากหล่มนี้ ด้วยการปลดล็อกการลงทุนขนาดใหญ่และกล้าหาญ เราสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน” นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส หัวหน้าองค์การสหประชาชาติ กล่าว การเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกัน จาก 2.6% ในปีที่แล้วเป็น 2.4% ในปี 2024 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2010 เกือบสามในสี่ของเปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจกำลังพัฒนาคาดว่าจะเติบโตเพียง three.9% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทศวรรษที่ผ่านมามากกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ หลังจากผลงานที่น่าผิดหวังในปีที่แล้ว ประเทศที่มีรายได้น้อยน่าจะเติบโต 5.5% ซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ภายในสิ้นปี 2567 ผู้คนในประมาณหนึ่งในสี่ของประเทศกำลังพัฒนาและประมาณ 40% ของประเทศที่มีรายได้น้อยจะยังคงยากจนกว่าที่เคยเป็นในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิดในปี 2562 ในขณะเดียวกัน ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การเติบโต กำหนดให้ชะลอตัวลงเป็น 1.2% ในปีนี้ จาก 1.5% ในปี 2566 นอกจากนี้ ร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่าภาวะทางการเงินจะผ่อนคลายลงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลง และความหนาแน่นของตลาดแรงงานในปัจจุบันผ่อนคลายลง แม้ว่าธนาคารกลางชั้นนำของโลกจะกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดแล้วก็ตาม

20 มีนาคม 2024 • ธนาคารกลางสหรัฐคงอัตราดอกเบี้ยในวันพุธ แต่ผู้กำหนดนโยบายส่งสัญญาณว่าพวกเขายังคงคาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ตลาดหุ้นพุ่งตอบรับ 28 มีนาคม 2024 • ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจในวงกว้างหลายตัวเป็นบวก แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับเป็นลบ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเย็นลงและการว่างงานต่ำ แต่ผู้บริโภคยังคงรู้สึกถึงความตึงเครียดทางเศรษฐกิจ ในตอนนี้ เราจะมาดู 3 วิธีที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันรู้สึกลำบากใจ นักวิชาการด้านกฎหมายบางคนแย้งว่านั่นเป็นเพียงต้นทุนในการทำธุรกิจ ทุกวันนี้ เราถามว่าหน้าที่ของบริษัทเป็นไปตามกฎหมาย … บริษัท SAIC Motor ของจีนวางแผนที่จะปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งในการร่วมทุนกับบริษัท General Motors และ Volkswagen และบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Rising Auto ท่ามกลางสงครามราคา รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่ดิ้นรน

แรงผลักดันของราชอาณาจักรในการใช้เทคโนโลยียุคหน้าเป็นข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งของประเทศในการเปิดรับอนาคต ในขณะที่ 52% ขององค์กรในประเทศกำลังเปลี่ยนจากรูปแบบธุรกิจแบบเดิมไปสู่รูปแบบดิจิทัลที่คล่องตัว กระทรวงเศรษฐกิจ ปัญหาหนึ่งสำหรับเม็กซิโกก็คือความต้องการทรัพย์สิน สินค้าโภคภัณฑ์ และประชาชนของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น นอกจากนี้ มูลค่าเงินเปโซที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ต้นทุนของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีกด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 17% เมื่อเทียบกับเงินเปโซนับตั้งแต่กลางปี ​​2022 ปัญหาอีกประการหนึ่งคือโครงสร้างพื้นฐานของเม็กซิโกมักไม่เหมาะกับความต้องการของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ แม้ว่าการผลิตโดยคิดเป็นส่วนแบ่งของ GDP จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2020 ถึง 2022 แต่ก็ลดลงเล็กน้อยในปี 2023 นี่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตอาจต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านอุปทาน หากเป็นเช่นนั้น นั่นไม่เป็นลางดีสำหรับการลงทุนด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น เธอยังเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ ต่อต้านการปิดล้อมตัวเองเข้าสู่กลุ่มเศรษฐกิจที่แข่งขันกัน โดยอ้างถึงการวิจัยของ IMF ที่คาดการณ์ว่าการกระจายตัวของการค้าที่อาจเกิดขึ้นสามารถลดการเติบโตทั่วโลกได้มากถึง 7% แม้ว่าการเติบโตของ GDP ของสหรัฐฯ จะสูงกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสที่สี่ โดยอยู่ที่ three.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีลบด้วย 2 ปียังคงกลับด้าน (และเป็นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022) ซึ่งโดยทั่วไปจะบ่งบอกถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ภายใน 12 เดือน อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ซึ่งสูงสุดที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2565 ลดลงเล็กน้อยจาก three.4% ในเดือนธันวาคมเป็น 3.1% ในเดือนมกราคม ซึ่งยังคงสูงกว่าเป้าหมายประมาณ 2% โซล — ข้อมูลธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนกุมภาพันธ์ จากการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปลายปีนี้ ตามรายงาน ยุโรปและญี่ปุ่นเผชิญกับความท้าทายด้วยอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.2% สำหรับทั้งสองภูมิภาคในปี 2567 ในขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของแอฟริกาคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก three.3% ในปี 2566 เป็น three.5% ในปี 2567

นอกเหนือจากการพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์แล้ว ผลกระทบของ AI คาดว่าจะกระตุ้นความผันผวนในเศรษฐกิจโลก นักเศรษฐศาสตร์ 87 เปอร์เซ็นต์คาดการณ์ไว้ หกใน 10 (ร้อยละ 57) คาดว่าเงื่อนไขเหล่านี้จะเพิ่มความเหลื่อมล้ำ และทำให้เส้นแบ่งเหนือ-ใต้กว้างขึ้นในอีกสามปีข้างหน้า ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.8% จากเดือนก่อนหน้า สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

หัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ทุน Jennifer McKeown นำทีมนักเศรษฐศาสตร์ที่มุ่งเน้นประเด็นสำคัญระดับโลก เธอมีประสบการณ์ 18 ปีในฐานะนักเศรษฐศาสตร์มืออาชีพ โดยเข้าร่วม Capital Economics หลังจากทำงานที่ Bank of England มาห้าปี เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางที่ต้องสงสัย ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียงที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งชนิดใหม่ เทคโนโลยีเชื้อเพลิงแข็งมีข้อดี เช่น การทำงานที่ง่ายขึ้นและการตอบสนองที่มากขึ้นในช่วงวิกฤต ประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และจีน ได้ใช้เชื้อเพลิงแข็งในระบบขีปนาวุธ ICBM เชื้อเพลิงแข็งของเกาหลีเหนือมีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์ โมเดลอื่นๆ ระบุว่าหากไม่มีการบรรเทาภาวะโลกร้อน รายได้เฉลี่ยทั่วโลกอาจลดลง 23 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2100

เหตุการณ์เหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจ เช่น ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรรม และการดำรงชีวิต ในขณะเดียวกัน จีนซึ่งเผชิญกับอุปสรรคทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ในปี 2567 ลดลงจาก 5.three เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ราคาที่แสดงแบบเรียลไทม์หรือล่าช้าอย่างน้อย 15 นาที ข้อมูลการตลาดจัดทำโดย Factet ขับเคลื่อนและดำเนินการโดย FactSet Digital Solutions คำชี้แจงทางกฎหมาย ข้อมูลกองทุนรวมและ ETF จัดทำโดย Refinitiv Lipper ฉันชื่อ Enda Curran นักข่าวเศรษฐศาสตร์อาวุโสในวอชิงตัน และวันนี้เรากำลังพิจารณาถึงผลกระทบของความโดดเด่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่งข้อเสนอแนะและเคล็ดลับถึงเราหรือติดต่อกับ X ผ่านทาง @economics และหากคุณยังไม่ได้สมัครรับจดหมายข่าวนี้ คุณสามารถทำได้ที่นี่

ในที่สุด จีนยังคงประสบปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนของรัฐ หากไม่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการกระตุ้นอุปสงค์ และเว้นแต่ภาครัฐจะได้รับการจัดโครงสร้างใหม่เพื่อรองรับกำลังการผลิตส่วนเกิน ก็มีแนวโน้มที่จะยังคงมีแรงกดดันจากเงินเฟ้ออยู่ ซึ่งในทางกลับกันมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและการใช้จ่ายในครัวเรือน ผลลัพธ์ที่โดดเด่นที่สุดของนโยบายชุดนี้คือส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาวของเยอรมันและอิตาลีลดลงจากมากกว่า 200 Basis Point ในเดือนตุลาคม 2023 เหลือ 116 Basis Point ในขณะนี้ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 อัตราผลตอบแทนของอิตาลีลดลง พันธบัตรหมายความว่าอิตาลีเผชิญกับอุปสรรคน้อยลงในการชำระหนี้อธิปไตยที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ รัฐมนตรีคลังของอิตาลีกล่าวว่าเขาหวังว่าจะลดการแพร่กระจายต่อไป ในขณะที่รัฐบาลยังคงพยายามลดการขาดดุลงบประมาณต่อไป นอกจากนี้ เมื่อ ECB เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในที่สุด ก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลดีต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตร ในที่สุด ยอดค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ลดลงจาก 7.4% ในเดือนธันวาคม และเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 การเติบโตที่แข็งแกร่งนั้นพบได้จากอุปกรณ์สื่อสาร (เพิ่มขึ้น sixteen.2%) และรถยนต์ (เพิ่มขึ้น 8.7%) ในทางกลับกัน การเติบโตอยู่ในระดับปานกลางหรือติดลบในหมวดอื่นๆ ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.9% สำหรับเสื้อผ้า และเพิ่มขึ้น 2.1% สำหรับวัสดุก่อสร้าง การใช้จ่ายลดลง zero.7% สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล การใช้จ่ายด้านการค้าปลีกได้รับผลกระทบส่วนหนึ่งจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ซึ่งกระตุ้นให้ครัวเรือนออมเงินมากขึ้น นิวยอร์ก — หุ้นสหรัฐปิดตัวลงเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากนักลงทุนสรุปข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดและรอรายงานเงินเฟ้อฉบับถัดไป คำกล่าวของจ้าว เล่อจี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ ออกมาในขณะที่การลงทุนจากต่างประเทศในประเทศกำลังลดลง และกำลังต่อสู้กับปัญหาต่างๆ เช่น การว่างงานของเยาวชนที่สูง หนี้ที่เพิ่มขึ้น และวิกฤตในตลาดอสังหาริมทรัพย์ รายงานระบุว่าในช่วงต้นปี 2023 ประเทศประสบแผ่นดินไหวหลายครั้งซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวางและมีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นราย ในแง่ของ GDP การใช้จ่ายในการฟื้นฟูในภูมิภาคที่ประสบแผ่นดินไหวช่วยชดเชยการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจได้บางส่วน กิจกรรม.

ธนาคารกลางตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ ในเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น four.4% จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน) อยู่ที่ four.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญ นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ยังคงสูงมาก การคาดการณ์ของเราเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเบื้องต้นโดยธนาคารกลางสหรัฐได้ถูกเลื่อนกลับไปเป็นเดือนมิถุนายน การพัฒนานี้สะท้อนถึงความยืดหยุ่นในการเติบโตอย่างต่อเนื่องและข้อมูลเงินเฟ้อที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะนี้เราคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาเพียง seventy five จุด (bps) ในช่วงปี 2567 ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าในปัจจุบันเล็กน้อย ส สำหรับนโยบาย ค่ามัธยฐานการคาดการณ์สำหรับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลาง ณ สิ้นปี 2567 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ 4.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าคณะกรรมการยังคงคาดหวังการปรับลดจุดพื้นฐาน 25 จุดสามครั้งในปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มมากที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ค่ามัธยฐานสำหรับอัตรากองทุนของรัฐบาลกลาง ณ สิ้นปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก three.6% ในเดือนธันวาคมเป็น three.9% ในวันนี้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ขณะนี้สมาชิกคาดว่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้นในปี 2568 ซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะยังคงแข็งแกร่ง และส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะใช้เวลานานกว่าปกติ สิ่งที่น่าสนใจคือ การคาดการณ์ของสมาชิกคณะกรรมการนโยบายที่มีความเคร่งครัดมากที่สุดได้เปลี่ยนไปสู่ความประหม่ามากขึ้น ข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อทั่วโลก (PMI™) ส่งสัญญาณว่าภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นอีก J.P.MorganGlobal Composite PMI Output Index รวบรวมโดย S

ชัยชนะที่ง่ายที่สุดในการต่อสู้ลดเงินเฟ้ออยู่ข้างหลังเราแล้วในขณะนี้ เนื่องจากผลกระทบพื้นฐานจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งก่อนได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แท้จริงแล้ว เราคาดหวังว่าผลกระทบของพลังงานจะช่วยเพิ่มอัตราเงินเฟ้อใน… เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.web ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอาจขยายตัว 2.9% ในช่วงสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งเป็นอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 ไตรมาส ตามการประมาณการค่ามัธยฐานในการสำรวจของ Bloomberg 20 มีนาคม 2024 • จำนวนวัยรุ่นในแรงงานในปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประมาณ 20 ปี ในเวลาเดียวกัน การละเมิดแรงงานเด็กเพิ่มมากขึ้น และรัฐต่างๆ กำลังผ่อนคลายการคุ้มครองคนงานที่อายุน้อยที่สุดของตน ในรายการวันนี้ เราจะมาตรวจสอบสถานะของกำลังแรงงาน Gen Z และความแตกต่างระหว่างการจ้างงานเยาวชนและแรงงานเด็ก 22 มีนาคม 2024 • ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังดำเนินนโยบายการเงินครั้งใหญ่ ตั้งแต่การตัดเฉือนที่ไม่คาดคิดไปจนถึงการเดินป่าที่รอคอยมานาน ไปจนถึงการยึดถือสภาพที่เป็นอยู่อย่างระมัดระวัง ตัวชี้วัดประจำสัปดาห์ฉบับนี้มีครบทุกอย่าง วันนี้ เราจะอธิบายแรงจูงใจสำหรับแนวทางที่แตกต่างกันอย่างมากเหล่านี้

แต่จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา การลงทุนในประเทศที่ซบเซา อัตราการออมส่วนบุคคลที่สูง การลงทุนจากต่างประเทศขาเข้าที่อ่อนแอมาก และอุปสรรคภายนอก รัฐบาลไม่ได้วางแผนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายการคลังหรือการเงินที่อาจชดเชยอุปสรรคดังกล่าว และขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเพื่อลดอุปทานส่วนเกิน รายงานชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากสินค้าไปสู่บริการ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และผลกระทบที่ยืดเยื้อของการแพร่ระบาด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการเติบโตของการค้า เพื่อตอบสนองต่อการประกาศของ ECB อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจึงลดลงเล็กน้อย เห็นได้ชัดว่านักลงทุนไม่แปลกใจกับการกระทำและคำพูด สำหรับ ECB สถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวข้องกับการปรับสมดุลที่ละเอียดอ่อน เศรษฐกิจยูโรโซนอ่อนแอ โดยเยอรมนีอยู่ในภาวะถดถอยและมีการเติบโตในประเทศสำคัญอื่นๆ เพียงเล็กน้อย ยิ่งนโยบายการเงินยังคงตึงเครียดและมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงมากขึ้นเท่านั้น ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง แต่ยังไม่ถึงจุดที่ ECB ต้องการให้เป็น “ปี 2024 ต้องเป็นปีที่เราหลุดพ้นจากหล่มนี้ ด้วยการปลดล็อกการลงทุนขนาดใหญ่และกล้าหาญ เราสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน” กูเตอร์เรสกล่าว แต่คงเป็นความผิดพลาดหากคิดว่าอันตรายได้ผ่านไปแล้ว รายงาน “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก” ล่าสุดของธนาคารโลกคาดการณ์ว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงเหลือ 2.4% ในปี 2567 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.7% ในปี 2568 (รูปที่ 1.A) นั่นอาจเป็นเหตุผลที่น่าชื่นชม หากคุณสนใจที่จะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทั่วโลกอีกครั้ง อาจเป็นความเย็นสบายสำหรับเกือบทุกคน การคาดการณ์ของเราบ่งบอกว่าการเติบโตทั่วโลกยังขาดความแข็งแกร่งที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในสิ้นทศวรรษนี้ ที่จริงแล้ว ช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นช่วงครึ่งทศวรรษที่เศรษฐกิจโลกเติบโตอ่อนแอที่สุดในรอบอย่างน้อย 30 ปี (รูปที่ 1.B)

1 เมษายน 2024 • หุ้นของบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทรุดตัวลงเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่บริษัทรายงานว่าขาดทุน 58 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นั่นลบการเพิ่มขึ้นของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการแลกเปลี่ยนที่แพร่ระบาด อาลีปิดพิธีกร Stephen Sackur โดยตั้งคำถามถึงอำนาจของเขาในการบรรยายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และบอกเป็นนัยถึงอคติต่อประเทศอุตสาหกรรม ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าอาจมีข้อจำกัดเกี่ยวกับชิ้นส่วนและซอฟต์แวร์ของจีนที่ผู้ผลิตในสหรัฐฯ ใช้ นอกจากนี้ ข้อจำกัดใดๆ จะหมายความว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ จะต้องเผชิญกับราคาสำหรับ EV ที่สูงขึ้นกว่าอย่างอื่น ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนบางรายกำลังลงทุนในการผลิตนอกประเทศจีน ยังไม่ชัดเจนว่าข้อจำกัดของสหรัฐฯ จะนำไปใช้กับยานพาหนะที่ผลิตในเม็กซิโกหรือไม่ ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรต่างกำลังสืบสวนรถยนต์ไฟฟ้าของจีนโดยคำนึงถึงข้อจำกัดในการนำเข้าที่อาจเกิดขึ้น

ประการแรก โลกจะต้องเปลี่ยนไปสู่การผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานสะอาด ซึ่งจะรวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ไฟฟ้าพลังน้ำ นิวเคลียร์ และไฮโดรเจน ประการที่สอง ผู้ผลิตบริการที่เกี่ยวข้องกับ AI จะต้องมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาล่าสุดเสนอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการบรรลุเป้าหมายนี้ เว้นแต่รัฐบาลจะบังคับให้บริษัทต่างๆ ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก็จะไม่ชัดเจนว่ากำลังดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ แต่อัตราแลกเปลี่ยนมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุผลอื่น ในความเป็นจริง เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแล้วในความคาดหมายของการดำเนินการในวันนี้ ดังนั้นการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในปัจจุบันอาจเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกินขีดจำกัดไปแล้ว นอกจากนี้ ค่าเสื่อมราคาในวันนี้อาจสะท้อนถึงความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจชะลอการปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติเมื่อมีการประกาศนโยบายในวันพรุ่งนี้ สุดท้ายนี้ หากนักลงทุนเริ่มคาดหวังว่า BOJ จะเข้มงวดมากขึ้น นั่นก็มีแนวโน้มว่าจะนำไปสู่การแข็งค่าของเงินเยน ข้อเท็จจริงดังกล่าวอาจขัดขวางไม่ให้ BOJ เข้มงวดมากขึ้นอีก เพื่อตอบสนองต่อการประกาศของ Fed นักลงทุนจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ดีเล็กน้อย ราคาหุ้นสูงขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง และมูลค่าของเงินดอลลาร์ลดลง “เรากำลังเร่งความพยายามในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ และจะมุ่งมั่นที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้สูงสุดภายในปี 2573 และบรรลุความเป็นกลางคาร์บอนภายในปี 2560” เขากล่าว ในระหว่างการประชุมในเมืองโป๋อาวทางตอนใต้ นายจ้าวกล่าวว่าจีนจะเปิดกว้างต่อนักลงทุนมากขึ้นด้วยการลดรายชื่ออุตสาหกรรมที่ปักกิ่งสั่งห้ามหรือจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงมีความท้าทาย การชะลอตัวของทรัพย์สินมีแนวโน้มที่จะคงอยู่ และยังคงมีความเสี่ยงที่ผลการมองโลกในแง่ร้ายจะกลายเป็นที่ยึดที่มั่น การเสื่อมถอยของประชากรอย่างต่อเนื่องของประเทศและจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ประเทศต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเติบโตใหม่ การฟื้นตัวของวัฏจักรเพียงเล็กน้อยในการส่งออกไม่น่าจะสามารถพลิกผันการกระจายตัวของห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกอย่างต่อเนื่องออกไปจากจีนได้ “การเติบโตในระยะสั้นในจีนน่าจะได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติม แต่การชะลอตัวหลายปีของจีนจะยังคงดำเนินต่อไป” Hatzius เขียน จีนยังโดดเด่นในเรื่องการกระตุ้นนโยบาย เนื่องจากทางการพยายามต่อสู้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าการเติบโตของ GDP ของจีนจะชะลอตัวลงเป็น four.8% ในปี 2024 เนื่องจากแรงหนุนจากการเปิดประเทศอีกครั้งหลังโควิดจางหายไป แต่บางส่วนได้รับการชดเชยด้วยการลากที่อยู่อาศัยที่น้อยลงเล็กน้อย การฟื้นตัวเล็กน้อยในการค้าโลก และการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม ข้อมูลล่าสุดจากประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าที่สำคัญมักแสดงให้เห็นว่าอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นและความกดดันด้านค่าจ้างก็ผ่อนคลายลง แม้ว่าการเติบโตของค่าจ้างจะยังสูงเกินไปสำหรับความสะดวกสบายในกรณีส่วนใหญ่ แต่เราสงสัยว่า… ธุรกิจต่างชาติจำนวนมากมองหาช่องทาง “ลดความเสี่ยง” ในห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินธุรกิจนอกประเทศจีน ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเผยว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศขาเข้าหดตัวเกือบ 20% ในช่วงสองเดือนแรกของปี คาดว่าการเติบโตของการลงทุนทั่วโลกจะยังคงต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภาระหนี้ที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น