นิยามเศรษฐกิจ

ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่อยู่อาศัย ในสหรัฐอเมริกา ราคาบ้านตกต่ำในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551 และครัวเรือนอเมริกันใช้เวลาในทศวรรษหน้าเพื่อระบายหนี้ ในแคนาดา ราคาบ้านยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยเหตุนี้จึงมีหนี้จำนองจำนวนมาก เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ระดับหนี้มีความสำคัญมาก เงินที่มากขึ้นเพื่อจ่ายดอกเบี้ยหมายถึงการใช้จ่ายกับสินค้าและบริการอื่น ๆ น้อยลง และชาวแคนาดาก็เป็นหนี้บุญคุณอย่างมาก ตามที่ระบุไว้โดย Bloomberg พลังงานทดแทนได้กลายเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ว่าการรัฐ Newsom เพิ่มพลังงานสะอาดและยานพาหนะที่ไม่มีการปล่อยมลพิษเป็นสองเท่า โดยใช้แพ็คเกจมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้ชาวแคลิฟอร์เนียซื้อ ZEV ได้ในราคาไม่แพงมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็สร้างโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จของรัฐ ขณะนี้แคลิฟอร์เนียมีงานด้านพลังงานสะอาดมากกว่างานเชื้อเพลิงฟอสซิลถึงหกเท่า และ ZEV ได้กลายเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ของรัฐ ในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่มีอะไรเป็นขยะ เป็นการรักษาทรัพยากรและวัสดุอันมีค่าไว้ในระบบเศรษฐกิจและนอกสิ่งแวดล้อม และมันก็สมเหตุสมผลดี ห้องทดลองนโยบายเศรษฐกิจเป็นแพลตฟอร์มที่เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลที่เกี่ยวข้องสามารถแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญได้ เป็นเวทีให้เจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเชิงปฏิบัติในด้านนโยบายเฉพาะที่มีความสนใจร่วมกัน เพื่อแสวงหาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสำหรับคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต “สำหรับสี ความแข็งแกร่งของชาติเกิดจากเทคโนโลยี การผลิต และการครอบงำเชิงกลยุทธ์ของบริษัทจีนในรูปแบบอุตสาหกรรมระดับโลก” จอร์จและจอห์นสันอธิบาย

ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ. แต่ถึงแม้จะมีอัตราที่สูงมาก แต่ตลาดงานและการใช้จ่ายในครัวเรือนของสหรัฐฯ ยังคงมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่ง ซึ่งในทางกลับกันได้เพิ่มความคาดหวังในอนาคต เอลเลน เซนต์เนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ที่มอร์แกน สแตนลีย์ และประธาน NABE กล่าวว่า มีปัจจัยหลายประการที่อยู่เบื้องหลังการยกระดับในปี 2024 รวมถึงการใช้จ่ายของทั้งรัฐบาลและภาคครัวเรือน ภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน ประเทศได้ใช้แนวทางที่นำโดยรัฐมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการผลิตในประเทศและรับรองความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน โครงการริเริ่มต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนพลังงานสีเขียวและการลดหย่อนภาษี สิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และข้อกำหนดเนื้อหาภายในประเทศสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล Goldman Sachs Research คาดว่าผู้สร้างทั่วโลก 50 ล้านคนจะเติบโตที่อัตราการเติบโตทบต้น 10-20% ต่อปีในช่วงห้าปีข้างหน้า ผู้สร้างมีรายได้หลักจากข้อตกลงการสร้างแบรนด์โดยตรงเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ในฐานะผู้มีอิทธิพล ผ่านส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณากับแพลตฟอร์มโฮสต์ และผ่านการสมัครสมาชิก การบริจาค และรูปแบบการชำระเงินโดยตรงจากผู้ติดตาม ข้อตกลงกับแบรนด์เป็นแหล่งรายได้หลักประมาณ 70% ตามข้อมูลการสำรวจ มีความหวังว่าธนาคารแห่งอังกฤษจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ฤดูร้อน โดยตลาดการเงินจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายนหรือสิงหาคม ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของตลาดงาน ค่าจ้าง และราคาในภาคบริการ

เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ระบุไว้ใน MTP ครั้งที่ 3 และต่อยอดจากความคืบหน้าภายใต้วิสัยทัศน์ 2030 รัฐบาลได้ดำเนินการตามวาระ “Big Four” ในช่วงสามปีที่ผ่านมา วาระนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้บรรลุเสาหลักทางสังคมและเศรษฐกิจของวิสัยทัศน์ 2030 ของเราและแรงบันดาลใจในการพัฒนาที่ดำเนินการในรัฐธรรมนูญของเคนยา การดำเนินการตามนโยบายและแผนงานภายใต้แต่ละเสาหลักนั้นคาดว่าจะช่วยเร่งและรักษาการเติบโตที่ครอบคลุม สร้างโอกาสในการได้งานที่เหมาะสม ลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และรับประกันว่าเราจะสร้างสังคมที่มีสุขภาพดีและมีความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งชาวเคนยาสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงและเหมาะสมได้ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะแสวงหาหนทางในการลดการสูญเสียวัตถุดิบและทรัพยากร เช่น อาหาร น้ำ เทคโนโลยี และพลังงาน โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. นโยบายเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากวิสัยทัศน์โดยรวม Dani Rodrik อธิบายแนวทางที่เขาเรียกว่า “ลัทธิผลิตภาพ” ซึ่งจัดลำดับความสำคัญของการเผยแพร่โอกาสทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลทั่วทุกภูมิภาคของเศรษฐกิจและภาคส่วนของกำลังแรงงาน หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ ดูเหมือนเรากำลังมีชีวิตอยู่ผ่านจุดเปลี่ยนอีกจุดหนึ่งในการเมืองอเมริกัน—จุดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับช่วงทศวรรษปี 1960 และ 1970 ในบางแง่ ในอดีตและปัจจุบัน แนวร่วมที่ยั่งยืนก่อนหน้านี้ล่มสลาย ประเด็นใหม่ ๆ พุ่งเข้ามาเบื้องหน้า และนโยบายที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าหัวรุนแรงกลายเป็นกระแสหลัก ผู้นำทางการเมืองของทั้งสองฝ่ายไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องก้มหัวให้กับแท่นบูชาของตลาดเสรีและรัฐบาลขนาดเล็กอีกต่อไป แต่เช่นเดียวกับยุค 70 ช่วงเวลาปัจจุบันถูกกำหนดโดยความรู้สึกของการโต้แย้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แม้ว่าแนวคิดเก่าๆ มากมายจะสูญเสียการยึดถือไปแล้วแต่แนวคิดเหล่านั้นก็ยังไม่ถูกแทนที่ด้วยฉันทามติทางเศรษฐกิจใหม่ ออเดอร์เก่ากำลังพังทลาย แต่ออเดอร์ใหม่ยังมาไม่ถึง มหาอำนาจทั้งสองตกลงที่จะรักษาความสัมพันธ์หลังการประชุมสุดยอดระหว่างสีและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน และคณะทำงานได้ถูกจัดตั้งขึ้นในด้านต่างๆ ตั้งแต่การค้าและการต่อต้านยาเสพติด ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ประเด็นต่างๆ เช่น ไต้หวันและทะเลจีนใต้ ยังคงสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ของประเทศต่างๆ “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายจะต้องยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน การปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามกฎหมายเศรษฐกิจและกฎเกณฑ์ของตลาด ขยายและเจาะลึกผลประโยชน์ร่วมกัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเคารพสิทธิการพัฒนาของกันและกัน” เขากล่าว

มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลภาวะไปด้วย ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก

นักเศรษฐศาสตร์ยังเพิ่มประมาณการสำหรับจำนวนงานที่ได้รับทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจในปีนี้มากกว่าสองเท่า แม้ว่าจะยังคงลดลงจากครั้งก่อนก็ตาม นิวยอร์ก (AP) – ปีนี้ดูเหมือนจะเป็นปีที่ดีกว่ามากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจคาดการณ์ไว้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตามการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ตามราคาพลังงานยังคงสูงอยู่ ราคาก๊าซในเดือนตุลาคม 2566 สูงกว่าสองปีก่อนหน้าประมาณ 60% ในขณะที่ราคาค่าไฟฟ้าสูงขึ้น 40% เมื่อควบคุมคุณลักษณะการกำหนดค่าจ้าง เพื่อให้มีช่องว่างค่าจ้างที่ปรับปรุงแล้วโดยยึดตามการเปรียบเทียบที่เหมือนกัน เราจะเห็นว่าช่องว่างค่าจ้างแคบลง และในบางกรณีจะกลับกัน ตัวอย่างเช่น พนักงานผิวดำ แอฟริกัน แคริบเบียน หรือชาวอังกฤษผิวสีโดยกำเนิดในสหราชอาณาจักร เปลี่ยนจากรายได้เพิ่มขึ้น 6.5% มาเป็นรายได้น้อยลง 5.6% เมื่อเทียบกับพนักงานสีขาว ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นคนไร้บ้านมีแนวโน้มที่จะไม่มีคุณสมบัติอย่างเป็นทางการมากกว่าประชากรที่เหลือ และยังมีแนวโน้มที่จะระบุตัวตนอย่างไม่เป็นสัดส่วนภายใน “คนผิวดำ ชาวอังกฤษผิวดำ เวลส์ผิวดำ แคริบเบียน หรือแอฟริกัน” “กลุ่มผสมหรือหลายชาติพันธุ์” หรือ “ กลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ” เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

แต่การปรับโครงสร้างส่วนใหญ่จะไม่ค่อยน่าพอใจ Continental หนึ่งในซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี กำลังจะปลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง Bosch กำลังจะปลดพนักงาน 1,200 ตำแหน่งในแผนกซอฟต์แวร์ยานยนต์ คนอื่นๆ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ประกาศลดการผลิตเช่นกัน เหตุการณ์ช็อกในจีนครั้งก่อนได้กระตุ้นให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในขณะที่คนงานย้ายไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นที่ลงทุนในนวัตกรรม แต่ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างๆ ที่เผชิญกับการแข่งขันในจีนมีสัญญาณการเติบโตของผลิตภาพช้าลง ตามการวิจัยของ Klaus Friesenbichler จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งออสเตรียและผู้เขียนร่วม สถาบันเศรษฐกิจเยอรมัน ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมอง ได้คำนวณผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ลองนึกภาพอเมริกาใช้ภาษีนำเข้า 10% และลงโทษจีนด้วยภาษีที่สูงกว่านี้อีก เศรษฐกิจของอเมริกาจะได้รับผลกระทบเนื่องจากราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจของยุโรปจะได้รับผลกระทบมากกว่า การส่งออกทั้งหมดของเยอรมนีจะลดลงเกือบ 5% ภายในปี 2571 เมื่อเทียบกับในโลกที่ไม่มีภาษีศุลกากรใหม่ของอเมริกา การลงทุนภาคเอกชนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เป็นผลให้ GDP ของเยอรมนีจะลดลง 1.2% เทียบเท่ากับการสูญเสียผลผลิตมูลค่า one hundred twenty พันล้านยูโรภายในปี 2571 ฝ่ายบริหารของทรัมป์อาจดำเนินการต่อไปอีกโดยพยายามตอบโต้ยุโรปสำหรับภาษีบริการดิจิทัลที่กำหนดเป้าหมายไปที่ชาวอเมริกัน บริษัทเทคโนโลยี หรือปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของประธานาธิบดีเกี่ยวกับจีน ประเทศตั้งแต่บราซิลไปจนถึงอินเดียกำลังเคลื่อนไหวเพื่อปิดกั้นการส่งออกของจีน สิ่งเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตของยุโรปเป็นพิเศษ เนื่องจากรูปแบบการเติบโตของทวีปซึ่งมีการค้าเป็นหัวใจมายาวนาน ตามที่นักวิจัยของ IMF ยุโรปเป็นภูมิภาคที่เปิดกว้างสำหรับการค้าและการลงทุนมากที่สุดในโลก (ดูแผนภูมิ 1) ในสหภาพยุโรป การค้าสินค้าและบริการคิดเป็น 44% ของ GDP ซึ่งมากกว่าในอเมริกาเกือบสองเท่า ในฐานะกลุ่มที่อิงกฎเกณฑ์ สหภาพยุโรปไม่เต็มใจที่จะละเมิดกฎการค้าอย่างโจ่งแจ้งเกินไปด้วยการสร้างอุปสรรค อังกฤษก็เช่นกันซึ่งมีประวัติสนับสนุนการค้าเสรี 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ.

เราเป็นความร่วมมือระดับโลกระหว่างผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงและผู้พลิกสถานการณ์ที่ตั้งคำถามถึงสภาพที่เป็นอยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นตัวแทนขององค์กร ธุรกิจ หน่วยงานรัฐบาล หรือทำงานอย่างอิสระเพื่อมุ่งสู่ Wellbeing Economy เราก็สามารถเรียนรู้จากกันและกันและเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน ชาวอเมริกันประมาณหกในสิบมองว่าการปกป้องประเทศจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในอนาคต (63%) การจัดการกับคนอพยพ (57%) และการลดอาชญากรรม (58%) ถือเป็นเรื่องสำคัญทางการเมืองอันดับต้นๆ สำหรับปีที่กำลังจะมาถึง และในขณะที่มุมมองโดยรวมของชาวอเมริกันเกี่ยวกับขอบเขตนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงในปีที่ผ่านมา แต่พรรครีพับลิกันกลับมีความกังวลมากกว่าพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับแต่ละด้าน พรรครีพับลิกันมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการอพยพ ตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน ส่วนแบ่งของชาวอเมริกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดได้เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์จาก 39% เป็น 57% โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเกือบทั้งหมดในหมู่พรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาของพรรครีพับลิกัน พรรครีพับลิกันยังมีความกังวลเรื่องการก่อการร้ายมากขึ้น โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) .

ความหมายที่ชัดเจนก็คือ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกเพียงเล็กน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน แต่ก็มีสัดส่วนการลงทุนทั่วโลกที่มากอย่างไม่เป็นสัดส่วน ความไม่สมดุลนี้ไม่สำคัญมากนักเมื่อเศรษฐกิจของจีนมีส่วนแบ่งที่น้อยกว่ามากในเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อส่วนแบ่งขยายตัวมากขึ้น ก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จากข้อมูลของธนาคารโลก เศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนประกอบด้วยการบริโภคทั่วโลกเพียงร้อยละ thirteen และการลงทุนทั่วโลกที่น่าอัศจรรย์ร้อยละ 32 ในการโต้แย้งของกลุ่มที่สอง หากจีนเติบโตในอัตราเหล่านี้ในขณะที่ลดการลงทุนที่สูงลงให้อยู่ในระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น การเติบโตของการบริโภคก็จะต้องเพิ่มขึ้น แม้ว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่กระนั้นก็ยังต้องมีการโอนย้ายจำนวนมากและมีการถกเถียงทางการเมืองซึ่งอาจเป็นเรื่องยากมากในการดำเนินการ ไม่มีหลักฐานว่าผู้กำหนดนโยบายของจีนตระหนักถึงขอบเขตของการโอนที่จำเป็น หรือแม้แต่เริ่มหารือถึงวิธีการเอาชนะข้อจำกัดทางการเมือง การเงิน และเศรษฐกิจ เขาไม่ผิด เศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี ครั้งแรกผ่านช่วงโรคระบาด และตอนนี้ผ่านช่วงปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น มากเสียจนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของ Golden State มีแนวโน้มที่จะแซงหน้าเยอรมนีซึ่งใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น โดยแซงหน้าบราซิล (อันดับ 7) และฝรั่งเศส (อันดับ 6) อย่างก้าวกระโดดไปแล้วในปี 2558 และแซงหน้าสหราชอาณาจักร (อันดับ 5) ในปี 2560 แม้ว่าตัวเลขปัจจุบันของรัฐแคลิฟอร์เนียจำนวนมากจะไม่มีการเผยแพร่จนกว่าจะถึงปี 2566 แต่การประเมินแนะนำว่ารัฐอาจ จับเยอรมนีได้แล้ว โดยมีการคาดการณ์อย่างน้อยหนึ่งข้อที่บ่งบอกว่าแคลิฟอร์เนียอยู่ข้างหน้า seventy two พันล้านดอลลาร์เมื่อพิจารณาถึงอัตราการเติบโตล่าสุดของรัฐ ในขณะที่ Federal Reserve พิจารณามาตรการเงินเฟ้อที่ชื่นชอบ ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล นักเศรษฐศาสตร์กำลังจับตาดู PCE อย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้คาดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยตลอดจนการเติบโตของธุรกิจ ข้อมูลมหาสมุทรและชายฝั่งแบบโอเพนซอร์สและเสรีของ NOAA (อุณหภูมิ ระดับน้ำ อุทกศาสตร์ ภูมิประเทศ ค่า pH ความเค็ม กระแสน้ำบนพื้นผิว และอื่นๆ) ถือเป็นรากฐานสำหรับ New Blue Economy ข้อมูลเหล่านี้ถูกใช้โดยหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่นๆ รัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ชนเผ่า นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน ธุรกิจ และสาธารณะ และมีความสำคัญต่อที่ตั้งของฟาร์มลมและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำนอกชายฝั่ง การสร้างเส้นทางการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และ ทำความเข้าใจเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับพายุเฮอริเคนที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลของ NOAA ยังรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับบริเวณที่มีสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลเกิดขึ้น มีสาหร่ายที่เป็นอันตรายเกิดขึ้นระหว่างทาง หรือปริมาณปลาที่สำคัญได้ย้ายไปยังน่านน้ำของประเทศอื่นหรือไม่ สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศในมหาสมุทรที่มีเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่กำลังเติบโต ชุมชนชายฝั่งในสหรัฐอเมริกามีประชากรมากกว่า 127 ล้านคน หรือ 40% ของประชากรทั้งหมด ในปี 2019 เศรษฐกิจสีน้ำเงินของอเมริกาเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของประเทศทั้งหมด โดยสนับสนุนการจ้างงาน 2.four ล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้ 397 พันล้านดอลลาร์ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ การขนส่งและการขนส่ง การประมงเชิงพาณิชย์และสันทนาการ การผลิตกระแสไฟฟ้า การวิจัยและสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด

BOJ ลังเลที่จะดำเนินการเป็นเวลาหลายเดือน โดยมักตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นนั้นเกี่ยวข้องกับข้อจำกัดด้านอุปทานมากกว่าอุปสงค์ส่วนเกิน คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับต่ำด้วยตัวเองเนื่องจากข้อจำกัดด้านอุปทานผ่อนคลายลง อัตราเงินเฟ้อได้ลดลงจากจุดสูงสุดอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่น่าจะทำให้ BOJ ดำเนินการในตอนนี้ก็คือ ค่าจ้างกำลังเร่งตัวขึ้น ดังนั้นจึงเป็นการกำหนดระดับเงินเฟ้อให้ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป สัปดาห์ที่แล้วเราได้เรียนรู้ว่าการขึ้นค่าจ้างที่สหภาพแรงงานและบริษัทใหญ่ๆ เจรจาไว้นั้นใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 ดังนั้น BOJ จึงรู้สึกสบายใจกับนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นเล็กน้อย คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป ทั้งปัจจัยระดับจุลภาคและมหภาคมีอิทธิพลต่อวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความซับซ้อนในด้านนี้มากเพียงใด

สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.4 ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ ในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ ตลาดมีการให้น้ำหนักจีนน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับความสำคัญของจีนต่อเศรษฐกิจโลก เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจจัดสรรสินทรัพย์ของนักลงทุน

แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา

จีนจะต้องมองหาพื้นที่ใหม่สำหรับการเติบโต หากต้องการก้าวเข้าสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนา ขณะนี้เรากำลังอยู่ในกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่จาก “การเติบโตไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม” ไปสู่ ​​”การเติบโตที่มีคุณภาพสูง” ผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการปลดล็อก “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ในทศวรรษที่ผ่านมา กระแสประชานิยมและการต่อต้านโลกาภิวัตน์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดคำถามว่าเราได้ก้าวผ่าน “จุดสูงสุดของโลกาภิวัตน์” แล้วหรือยัง การระบาดใหญ่ของโควิดยังเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้นเนื่องจากมีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้เกิดปัญหาเฉพาะกับจีน เช่น ภาษีการค้าและการคว่ำบาตร ยุโรปกลับมามีการเกินดุลการค้าและการขาดดุลการคลังที่ดูดีกว่าอเมริกาในปัจจุบันมาก ชี้ให้เห็นถึง Sander Tordoir แห่งศูนย์ปฏิรูปยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิด การเติบโตใดที่มันสามารถเกิดขึ้นได้นั้นก็แพร่กระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายทางสังคมมากขึ้น การปล่อยคาร์บอนลดลงเร็วกว่าในอเมริกา การว่างงานค่อนข้างต่ำทั่วยุโรปในปัจจุบัน สังคมสูงวัยหมายความว่าในไม่ช้าความกังวลจะกลายเป็นปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่งาน

คุณลักษณะที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ มีแรงจูงใจในการทำกำไร ตัวอย่างของเศรษฐกิจทุนนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ก่อนที่เราจะดูว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร เรามาศึกษาคำศัพท์นี้โดยละเอียดก่อน อย่างที่คุณคาดหวัง มันเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างซับซ้อนและมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันมากมาย เนื่องจากนี่เป็นบทความเบื้องต้น เราจะทำสิ่งต่างๆ ให้เรียบง่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยละเอียดมากขึ้น เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังหลักสูตรและแหล่งข้อมูลที่สามารถช่วยคุณได้ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้ นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ?

แวนซ์, มาร์โก รูบิโอ และจอช ฮอว์ลีย์ ยอมรับประชานิยมทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่พวกเขายังคงเป็นชนกลุ่มน้อยในพรรคของพวกเขา ตามรายงานของ CCTV คณะผู้แทนอเมริกันยังกล่าวในระหว่างการประชุมว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนนั้น “เชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด” และว่าด้วยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติเท่านั้นที่ทั้งสองประเทศจะบรรลุการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองได้ สีบอกกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ ว่าผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศต่างๆ “ไม่ได้ลดลง แต่เพิ่มขึ้น” และพวกเขาควรช่วยเหลือมากกว่าขัดขวางซึ่งกันและกัน “เขายังหยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนสำหรับฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซีย” มิลเลอร์กล่าวเสริม โดยหมายถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในตอนท้ายของการประชุม China Development Forum ประจำปีในกรุงปักกิ่ง โดยผู้นำธุรกิจต่างชาติหลายสิบคนได้รับแจ้งว่าเศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นและจะรักษาศักยภาพเอาไว้ได้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องภาวะถดถอย โทรศัพท์ระหว่างหม่า จ้าวซู รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และรองรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เคิร์ต แคมป์เบลล์ เกิดขึ้นพร้อมกับการประชุมเมื่อวันพุธ พวกเขาหารือกัน “ประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาค” ในระหว่างการโทร ถ้อยแถลงกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ ในทางกลับกัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 5.2% ในจีน และเพิ่มขึ้น 7.0% ในอินเดีย จีนเป็นผู้ปล่อยคาร์บอนรายใหญ่ที่สุด IEA กล่าวว่า 40% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเกิดจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อทดแทนพลังงานน้ำ ภัยแล้งที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำลดลง นับจากนี้ไป นี่อาจเป็นปัญหาร้ายแรง เป็นความจริงที่ว่าการขนส่งจำนวนมากถูกเปลี่ยนเส้นทางไปรอบๆ แหลมทางตอนใต้ของแอฟริกา ทำให้เกิดความล่าช้าและการขาดแคลนตลอดจนต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จำนวนเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงลดลงประมาณ 61% จากก่อนการโจมตีเริ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ในเวลานั้น ค่าใช้จ่ายในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากเอเชียตะวันออกไปยังยุโรปเหนือเพิ่มขึ้นประมาณ 15 เท่า ในกรณีนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณสี่เท่า นอกจากนี้ค่าขนส่งเริ่มลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา

การใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้การแปลงเป็นดิจิทัลก้าวไปอีกขั้นที่สำคัญ เยอรมนีเป็นผู้นำในด้านต่างๆ เช่น การใช้งานปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องจักรในการผลิตทางอุตสาหกรรม โดยมีสมาคมวิจัยหลักๆ เช่น Fraunhofer-Gesellschaft ซึ่งดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติและเชิงประยุกต์ คำว่า Industry four.zero อธิบายถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ โดยอิงตามวิสัยทัศน์ของโรงงานอัจฉริยะที่ควบคุมข้อมูล เครือข่าย และสนับสนุน AI การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น

ต้นทุนการลดความเสี่ยงของยุโรปจะยากขึ้นหากนายทรัมป์ชนะในเดือนพฤศจิกายน การจัดเก็บภาษีใหม่ถือเป็นโอกาสอันเลวร้ายสำหรับผู้ส่งออกของทวีปนี้ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วขายสินค้ามูลค่า 500 พันล้านยูโรให้กับอเมริกา แท้จริงแล้ว 20 ประเทศจาก 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปมีการเกินดุลการค้าสินค้ากับประเทศนี้ 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะลดลงจากอัตราเงินเฟ้อหลักสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่อัตราเงินเฟ้อของสเปนยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ดัชนี IBEX 35 ของสเปนขึ้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 นอกจากนี้ ราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้น four.2% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าอัตราที่เห็นในตลาดยุโรปอื่นๆ มาก สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะใช้แนวโน้มการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยม แต่การถ่วงน้ำหนักที่ต่ำกว่านี้ดูเหมือนว่าจะรุนแรงมากขึ้นในการก้าวไปข้างหน้า และความเสี่ยงด้านท้ายนั้นมีการพูดคุยกันในจีนบ่อยกว่าในตลาดอื่น ๆ เกือบทั้งหมด เราสนับสนุนการรักษามุมมองที่สมดุลในสภาพแวดล้อมที่มักจะถูกครอบงำได้อย่างง่ายดายโดยอิงจากการพัฒนาล่าสุด เราแบ่งข้อดีเหล่านี้ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละสามกลุ่ม ปัจจัยสามประการแรกกำลังจางหายไปอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของจีนในการผลิตระดับล่างลดลง กิจกรรมนี้ได้ค่อยๆ ขยับไปสู่ตลาดเกิดใหม่อื่นๆ เนื่องจากตัวเร่งการเติบโตที่สำคัญเหล่านี้อ่อนแอลง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากในระบบเศรษฐกิจเก่าจึงมองโลกในแง่ร้าย บางคนเชื่อว่าจีนกำลังหรือเร็วๆ นี้ กำลังเข้าสู่ยุค “การเปลี่ยนญี่ปุ่น” ซึ่งเศรษฐกิจเข้าสู่ทศวรรษที่หายไป เนื่องจากราคาสินทรัพย์ตกต่ำและกับดักความเชื่อมั่น การรับภาระหนี้เพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ถือเป็นทางเลือกที่ไม่ดีแต่สามารถจัดการได้ แต่คำถามเกี่ยวกับความยั่งยืนของหนี้ในระยะยาว หมายความว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาระหนี้ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในทศวรรษที่ผ่านมาไม่น่าจะดำเนินต่อไปได้ นอกจากนี้ “ผลที่แขวนลอย” ของการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้ประโยชน์ เช่น โครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านอสังหาริมทรัพย์และการคมนาคมขนาดใหญ่ ได้หายไปส่วนใหญ่แล้ว ณ จุดนี้

ประชากรที่มีสุขภาพดีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับระบบสุขภาพ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำนวนมากกลับมีมุมมองเชิงบวกน้อยลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของระบบสุขภาพ พวกเขาอาจสนับสนุนเป้าหมายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่มีความกังวลว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ พวกเขาอาจกลัวว่าหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กระตุ้นให้การเติบโตช้าลงและลดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจคาดว่าจะยังคงค่อนข้างต่ำในปีนี้ ในขณะที่ภาคครัวเรือนยังคงปรับตัวเข้ากับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเงินเฟ้อ แนวโน้มในการแก้ไขปัญหาความท้าทายด้านการผลิตที่มีมายาวนาน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ยังคงไม่ชัดเจน ท่ามกลางแนวโน้มการลงทุนทางธุรกิจที่ซบเซาและการลงทุนภาครัฐที่อ่อนแอลง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง zero.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง 0.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 84.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ก็ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เศรษฐกิจเงินประกอบด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการทั้งหมดที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี แนวคิดนี้มาจากสิ่งที่เรียกว่าตลาดเงินที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุมากกว่า sixty five ปีมากที่สุด — ในช่วงทศวรรษ 1970 เพื่ออ้างถึงตลาดอาวุโส โดยรวบรวมภาคส่วนต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น สุขภาพ การธนาคาร ยานยนต์ พลังงาน ที่อยู่อาศัย โทรคมนาคม การพักผ่อน และการท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย

การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ตั้งแต่กลางปี ​​2020 กลุ่มได้จัดห้องปฏิบัติการนโยบายเสมือนเป็นประจำ และกิจกรรมแบบเข้าร่วมด้วยตนเองในเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยมีส่วนร่วมจากรัฐบาลของสกอตแลนด์ ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ เวลส์ ฟินแลนด์ และแคนาดา กลุ่มจะยังคงจัดห้องปฏิบัติการนโยบายเสมือนและการสัมมนาผ่านเว็บร่วมกับวิทยากรรับเชิญเป็นระยะๆ สมาชิกของกลุ่มเติบโตขึ้นตามธรรมชาตินับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018 และปัจจุบันเกี่ยวข้องกับรัฐบาลของสกอตแลนด์ ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ เวลส์ และฟินแลนด์ โดยมีแคนาดาเข้าร่วมอย่างแข็งขัน อนิจจา การปรับสภาพของพวกเขาไม่ได้เตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับความเป็นจริงใหม่ของจีน พวกเขาปล่อยให้น้ำลายไหลแต่ก็ผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง zero.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง eight.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง 0.5% ในปี 2567 ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573)

มีการเติบโตที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม การพักผ่อนและการต้อนรับ รัฐบาลท้องถิ่น และการก่อสร้าง ส่วนการค้าปลีก การขนส่งและคลังสินค้ามีการเติบโตปานกลาง ในอุตสาหกรรมการบริการระดับมืออาชีพของเราเอง การเติบโตของงานทำได้น้อยมาก การจ้างงานภาคการผลิตลดลง ธนาคารกลางตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ ในเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน) อยู่ที่ four.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญ นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ยังคงสูงมาก ปัญหาหนึ่งสำหรับเม็กซิโกก็คือความต้องการทรัพย์สิน สินค้าโภคภัณฑ์ และประชาชนของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น นอกจากนี้ มูลค่าเงินเปโซที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ต้นทุนของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีกด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 17% เมื่อเทียบกับเงินเปโซนับตั้งแต่กลางปี ​​2022 ปัญหาอีกประการหนึ่งคือโครงสร้างพื้นฐานของเม็กซิโกมักไม่เหมาะกับความต้องการของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ แม้ว่าการผลิตโดยคิดเป็นส่วนแบ่งของ GDP จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2020 ถึง 2022 แต่ก็ลดลงเล็กน้อยในปี 2023 นี่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตอาจต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านอุปทาน หากเป็นเช่นนั้น นั่นไม่เป็นลางดีสำหรับการลงทุนด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นมหาอำนาจด้านการผลิตของยุโรป แต่ความท้าทายสามประการอาจส่งผลกระทบต่อทั้งทวีป ภูมิภาคที่มีอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้นหรือที่ผลิตผลิตภัณฑ์ในตลาดมวลชนในยุโรปตะวันตกมักจะสูญเสียไป แม้แต่พื้นที่ที่ป้องกันผลกระทบเบื้องต้นก็อาจเห็นบริษัทท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เมื่อพวกเขาปรับตัวเข้ากับลัทธิกีดกันทางการค้าที่อื่น ในอีกห้าปีข้างหน้า 75% ของธุรกิจขนาดใหญ่ในเขตยูโรคาดว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ ย้ายการผลิตใกล้กับการขายมากขึ้น หรือย้ายบางส่วนของธุรกิจไปยังประเทศที่มีความสอดคล้องทางการเมืองมากขึ้น ตามการสำรวจของ ECB

ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน

เพื่อตอบสนองต่อการประกาศของ ECB อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจึงลดลงเล็กน้อย เห็นได้ชัดว่านักลงทุนไม่แปลกใจกับการกระทำและคำพูด สำหรับ ECB สถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวข้องกับการปรับสมดุลที่ละเอียดอ่อน เศรษฐกิจยูโรโซนอ่อนแอ โดยเยอรมนีอยู่ในภาวะถดถอยและมีการเติบโตในประเทศสำคัญอื่นๆ เพียงเล็กน้อย ยิ่งนโยบายการเงินยังคงตึงเครียดและมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงมากขึ้นเท่านั้น ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง แต่ยังไม่ถึงจุดที่ ECB ต้องการให้เป็น รัฐบาลยังได้ประกาศเพิ่มการออกพันธบัตรเฉพาะกิจโดยรัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้ว มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้รัฐบาลท้องถิ่นค่อยๆ แก้ไขปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ซึ่งมาจากการขายที่ดิน แต่ปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ลดความสามารถของรัฐบาลท้องถิ่นในการสร้างรายได้จากการขายที่ดินลงอย่างมาก ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังกล่าวอีกว่า การโอนของรัฐบาลกลางไปยังรัฐบาลท้องถิ่นจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย four.1% ในปีนี้จากปีก่อนหน้า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของค่าเงินเยนของญี่ปุ่นจะส่งผลต่อกระแสการค้าเมื่อเวลาผ่านไป เยนที่มีมูลค่าสูงกว่าจะลดความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของญี่ปุ่น ผู้รับผลประโยชน์หลักจากสิ่งนั้นอาจเป็นจีนซึ่งมีความกดดันต่อมูลค่าเงินหยวนลดลงแล้ว ส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจของจีนเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการส่งออกรถยนต์ สินค้าทุน และเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ สิ่งเหล่านี้ยังเป็นจุดแข็งของบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออกของญี่ปุ่นอีกด้วย แม้ว่าจีนพยายามหลีกเลี่ยงการอ่อนค่าของสกุลเงิน แต่การแข็งค่าของเงินเยนจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการส่งออกของจีนโดยไม่จำเป็นต้องอ่อนค่าของเงินหยวน ภายใต้กรอบนโยบายใหม่ BOJ จะค่อยๆ ยุติการซื้อกระดาษเชิงพาณิชย์ พันธบัตรองค์กร กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลในอัตราเท่าเดิม แต่จะไม่พยายามกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตร กล่าวอีกนัยหนึ่ง จุดยืนของนโยบายการเงินจะยังคง “ผ่อนคลาย” แต่น้อยลงกว่าเดิม

แม้จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในเรื่อง “แรงงานราคาถูก” ระดับล่าง แต่ก็ยังมีแรงงานปกขาวที่ทำงานหนักและมีการแข่งขันด้านต้นทุนอยู่อย่างเพียงพอ บริษัทจีนหลายแห่งในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงได้แสดงวัฒนธรรมการทำงานที่มีชื่อเสียง “996” ตั้งแต่เวลา 9.00 น. 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้จากความไม่สมดุลระหว่างการจัดหาเยาวชนที่มีการศึกษาสูงกับโอกาสการจ้างงานที่มีคุณภาพการจ่ายเงินที่สูงขึ้น แท้จริงแล้ว ผู้กำหนดนโยบายได้ผลักดันแนวคิดของ “การขยายตัวของเมืองแบบใหม่ที่เน้นผู้คนเป็นหลัก” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มคุณภาพมากกว่าความเร็วของการขยายตัวของเมือง และรวมถึงการอพยพจากเมืองสู่เมือง มากกว่าการอพยพจากชนบทสู่เมืองเท่านั้น การมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมระดับอุดมศึกษาต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมแซงหน้าอุตสาหกรรมรองในปี 2014 และเป็นผู้นำการเติบโตนับตั้งแต่นั้นมา Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย

คำตอบควรเป็นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งถูกระงับไว้เป็นส่วนแบ่งของ GDP หากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่เร่งตัวเพียงพอที่จะชดเชยการลงทุนที่ลดลง เศรษฐกิจจะเติบโตช้า ในที่สุด ยอดค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ลดลงจาก 7.4% ในเดือนธันวาคม และเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 การเติบโตที่แข็งแกร่งนั้นพบได้จากอุปกรณ์สื่อสาร (เพิ่มขึ้น 16.2%) และรถยนต์ (เพิ่มขึ้น eight.7%) ในทางกลับกัน การเติบโตอยู่ในระดับปานกลางหรือติดลบในหมวดอื่นๆ ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.9% สำหรับเสื้อผ้า และเพิ่มขึ้น 2.1% สำหรับวัสดุก่อสร้าง การใช้จ่ายลดลง zero.7% สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล การใช้จ่ายด้านการค้าปลีกได้รับผลกระทบส่วนหนึ่งจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ซึ่งกระตุ้นให้ครัวเรือนออมเงินมากขึ้น เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มักกล่าวกันว่าเศรษฐกิจแบบตลาดมีเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากกลไกตลาดสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพเท่านั้น ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

เมื่อพิจารณาจากความสำคัญของการค้าต่างประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศ เยอรมนีมีเศรษฐกิจแบบเปิดมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 อัตราส่วนการค้าต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 98.6 ซึ่งหมายถึงยอดรวมของการนำเข้าและส่งออกที่เกี่ยวข้องกับ GDP เยอรมนีอาศัยและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเสรีระหว่างประเทศต่างๆ และมุ่งมั่นที่จะเปิดความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมและเปิดกว้างกับทุกประเทศ นอกจากจีนและสหรัฐอเมริกาแล้ว เยอรมนียังเป็นหนึ่งในสามประเทศส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง three เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้

ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น Tyler Cowen คอลัมนิสต์ของ Bloomberg หักล้างข้อกังวลเหล่านี้ในวันพุธ โดยชี้ไปที่การเติบโตของ GDP โดยรวมและรายได้เฉลี่ย และสร้างกรณีที่น่าสนใจสำหรับนโยบาย YIMBY ในการแก้ไขปัญหาต้นทุนที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น เขาบอกเป็นนัยว่าชาวแคนาดาควรยอมรับว่าเราไม่สามารถสร้างงานหรืออุตสาหกรรมที่น่าดึงดูดใจซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตได้เหมือนกับที่ชาวอเมริกันสามารถทำได้ Cowen แย้งว่าอเมริกาจะเพิ่มความเป็นผู้นำของตน “ไม่ว่าแคนาดาจะทำอะไรก็ตาม” และเราควรจะขอบคุณสำหรับประโยชน์ของนวัตกรรมของอเมริกา ฮอกวอช.

เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์

ปัจจุบัน ตลาดภายใน อุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และ SMEs ของ DG กำลังส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจและองค์กรเศรษฐกิจสังคมผ่านโครงการตลาดเดียว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมโดยการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของยุโรปด้านเศรษฐกิจสังคม (2021) ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% เศรษฐกิจอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญที่หลากหลาย และมีระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่แตกต่างกัน ทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค มีปัจจัยที่กำหนดว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้ดีหรือไม่ดี ในทำนองเดียวกัน ชีวิตของเราได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงต่างๆ ของระบบที่เราเป็นส่วนหนึ่ง นอกจากนี้เขายังสรุปข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทเทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ไม่ว่าจะผ่านการเข้าถึงการศึกษาหรือการให้บริการทางการเงินที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังที่เราเห็นในวิดีโอด้านบน ครัวเรือน ธุรกิจ และรัฐบาล ตลอดจนตลาดทรัพยากรและตลาดผลิตภัณฑ์ ต่างก็สร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจ

“มาตรการภาษีจำนวนมากสำหรับธุรกิจที่แคนาดาได้ประกาศยังไม่ได้กำหนดไว้ด้วยซ้ำ” รีเบคาห์ ยัง นักเศรษฐศาสตร์ของสโกเทียแบงก์กล่าว รายงานคาดการณ์ว่าการชำระเงินรายเดือนโดยเฉลี่ยสำหรับการจำนองเหล่านี้อาจเพิ่มขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้าและมากถึง forty eight เปอร์เซ็นต์ในปี 2569 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเส้นทางของอัตราดอกเบี้ย “โดยพื้นฐานแล้วราคาของสินค้าอุปโภคบริโภคไม่สามารถถูกผลักดันให้สูงขึ้นตลอดไปได้เพียงแค่การกระจายค่าจ้างที่อยู่ด้านบนสุดเท่านั้น จริงๆ แล้วการกระจายค่าจ้างที่เหลือดูค่อนข้างเรียบง่าย ดังนั้นฉันไม่คิดว่าการเพิ่มราคาเหล่านี้จะสามารถยั่งยืนได้จริง ๆ” Tiu กล่าว “ถ้าคุณเป็นเหมือนฉัน คุณมองอะไรบางอย่างแล้วคุณจะพูดว่า ‘โอ้พระเจ้า’ ฉันจำได้ว่าตอนที่มันน้อยลงมากก่อนเกิดโรคระบาด’ ดังนั้นฉันคิดว่านั่นทำให้เกิดคำถาม ซึ่งอาจรวมถึงการรับรู้ของผู้คนจำนวนมากเกี่ยวกับสถานะโดยรวมของเศรษฐกิจและที่สำคัญทางการเงินของผู้บริโภคของพวกเขา” เขากล่าว Pancotti ยอมรับว่าที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดสำหรับผู้บริโภคในขณะนี้ และราคาเหล่านั้นไม่ได้แสดงการเคลื่อนไหวมากเท่ากับงบประมาณด้านอื่นๆ ของผู้บริโภค Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

การส่งออกเทคโนโลยีการแพทย์เป็นเพียงเรื่องราวความสำเร็จที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักสำหรับเยอรมนี ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ เยอรมนีจึงเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่สำคัญที่สุดของยุโรป ภายในเยอรมนี รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์กเป็นภูมิภาคที่สำคัญที่สุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเมืองเล็กๆ อย่าง Tuttlingen ซึ่งมีประชากร 35,000 คน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับโลก เหตุใดผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติของเยอรมนีจึงสูงนัก ค้นหาคำตอบที่สำคัญทั้งหมดสำหรับคำถามของคุณที่นี่ พร้อมด้วยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน three.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ

เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ความท้าทายระยะสั้นที่จีนกำลังเผชิญนั้นได้รับการบันทึกไว้อย่างดีและมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง ภาคอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเป็นประเด็นหลักสามประเด็นที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อกังวลที่สำคัญสำหรับแนวโน้มระยะสั้น และตลาดมักจะตัดสินนโยบายโดยพิจารณาว่ามีความก้าวหน้าที่จับต้องได้ในประเด็นเหล่านี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปและขั้นตอนการเปิดประเทศที่ง่ายที่สุดอาจจบลงแล้ว มาตรการเพิ่มเติมรวมถึงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) การแปลงสกุลเงินหยวนให้เป็นสากล และการเปิดเสรีตลาดจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์พิเศษต่างๆ และอาจมีผลกระทบต่อนโยบายที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้ การปฏิรูปและการเปิดประเทศขั้นต่อไปจึงมีความท้าทายมากขึ้น โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา สถานที่ใดก็ตามที่ดำเนินการค้าขายสินค้าและบริการโดยอัตโนมัติย่อมมีความเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้หรือถูกทำลายได้ อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่อาจมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตัวอย่างเช่น สถานะทางการเมืองของภูมิภาคเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้ ใช้สถานการณ์ที่ผู้มีอำนาจใช้ทรัพยากรในทางที่ผิดหรือแซงหน้าทรัพยากรทั้งหมดและเก็บไว้เพื่อตนเอง ความน่าจะเป็นของการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับจำนวนทรัพยากรที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของเศรษฐกิจนั้นถูกตัดออกไปอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากมีข้อกำหนดขั้นต่ำหรือทรัพยากรที่จำเป็นในการยกระดับ หรือหากกระจายอย่างเหมาะสม ผลผลิตจากทรัพยากรก็จะเพิ่มขึ้นสูงสุด เศรษฐกิจจึงได้รับการส่งเสริม เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก ในขณะเดียวกัน แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากข่าวอัตราเงินเฟ้อที่เป็นบวก แต่อัตราผลตอบแทนยังคงใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในศตวรรษนี้ สิ่งนี้สะท้อนถึงความคาดหวังของอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำหรือติดลบและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจีนและสหรัฐฯ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่นักลงทุนจะพยายามถอนเงินทุนออกจากจีนต่อไป ซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อค่าเงิน แม้ว่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเชิญชวนให้มีมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมจากคู่ค้า นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่าลงจะทำให้ต้นทุนในการให้บริการหนี้สกุลเงินต่างประเทศเพิ่มขึ้น

เคนยามีประสบการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่องใน GDP ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่กำลังดำเนินอยู่ การลงทุนที่แข็งแกร่งของภาครัฐและเอกชน และนโยบายเศรษฐกิจและการคลังที่เหมาะสม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะที่กว้างขวางและหลากหลายของเศรษฐกิจเคนยา ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 เศรษฐกิจสเปนขยายตัว zero.6% ต่อปี ตามการขยายตัว 0.4% ในช่วงก่อนหน้า การเติบโตที่เพิ่มขึ้นนี้ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว ท้าทายแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังคงมีอยู่และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น มันซับซ้อน อย่างไรก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจทำงานโดยการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับบุคคลและองค์กรต่างๆ ตลาดต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการซึ่งอำนวยความสะดวกด้วยเงินทุน รวมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจ เครือข่ายเหล่านี้มีอยู่ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ เศรษฐกิจส่วนใหญ่ทั่วโลกในปัจจุบันใช้ระบบทุนนิยม ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ หน่วยงานเอกชน (ซึ่งตรงข้ามกับรัฐเป็นเจ้าของ) ควบคุมทรัพย์สินและการผลิตตามผลประโยชน์ของตน ในระบบทุนนิยม อุปสงค์และอุปทานหมายความว่าราคาตลาดสามารถกำหนดได้เพื่อรองรับผลประโยชน์ของสังคมในวงกว้าง การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน

ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แม้ว่าระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ ที่อธิบายไว้ข้างต้นจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยเข้มงวดขนาดนั้น ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจและตลาดจะขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาจัดสรรปัจจัยการผลิตเพื่อควบคุมเศรษฐกิจ ขอบเขตกว้างๆ นี้ครอบคลุมถึงการแลกเปลี่ยนทุน (เงินและทรัพย์สิน) ตลอดจนการบริโภคและการผลิตสินค้า ต้องขอบคุณโลกาภิวัตน์ การค้าระหว่างประเทศ การเงิน และการลงทุน ล้วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบไม่เชิงเส้นที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน เกี่ยวข้องกัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง

สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ ซาคราเมนโต – จากข้อมูลของบลูมเบิร์ก แคลิฟอร์เนียมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าเยอรมนีในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศและประเทศอื่นๆ ในด้านการเติบโตของ GDP มูลค่าตลาดของบริษัท พลังงานหมุนเวียน และอื่นๆ ทั่วทั้งภาคส่วนที่ครอบคลุมในการศึกษานี้ การมีส่วนร่วมต่อ GDP จาก SMB บน TikTok นั้นสูงที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยสนับสนุน 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการจ้างงาน seventy three,000 ตำแหน่งในปี 2566 ภาคด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีส่วนสนับสนุน 3.9 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ภาคบริการธุรกิจมีส่วนสนับสนุน 3.6 ดอลลาร์ พันล้าน โดยเน้นย้ำถึงอุตสาหกรรมที่หลากหลายที่เติบโตบน TikTok

แม้ว่าแรงกดดันด้านราคามีแนวโน้มลดลง แต่การค่อยๆ ยกเลิกมาตรการของรัฐบาลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาราคาพลังงานที่สูงอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นชั่วคราว แนวโน้มการเติบโตของสเปนแซงหน้าค่าเฉลี่ยของยูโรโซนและสหภาพยุโรปไปมาก โดยทั้งคู่ซบเซาอยู่ที่ 0% นอกจากนี้ สเปนยังพบเห็นการจ้างงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ตามหลังโรมาเนีย (1.5%) และมอลตา (1.4%) [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่

ผู้ว่าการนิวซัมได้ดำเนินการแพ็คเกจความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า fifty two พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือชาวแคลิฟอร์เนียในเรื่องอัตราเงินเฟ้อและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและครอบคลุมที่สุดในประเทศ โดยให้เงินโดยตรงจำนวน 26 พันล้านดอลลาร์ การลดหย่อนภาษีและเงินอุดหนุนสำหรับธุรกิจต่างๆ มูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์ และอื่นๆ Consumer Confidence Index ซึ่งเผยแพร่โดย Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรและองค์กรวิจัย เป็นการสำรวจที่ระบุว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกในแง่ดีหรือมองในแง่ร้ายอย่างไรเกี่ยวกับความเป็นอยู่ทางการเงินและเศรษฐกิจของตน โซลูชัน IoT ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่สร้างโดยเซ็นเซอร์บนวัตถุทางกายภาพในโลกของอุปกรณ์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกัน ข้อมูลนี้สามารถเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ โดยเปิดเผยรูปแบบและข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลมากขึ้นและดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับนโยบาย ค่ามัธยฐานการคาดการณ์สำหรับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลาง ณ สิ้นปี 2567 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ 4.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าคณะกรรมการยังคงคาดหวังการปรับลดจุดพื้นฐาน 25 จุดสามครั้งในปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มมากที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ค่ามัธยฐานสำหรับอัตรากองทุนของรัฐบาลกลาง ณ สิ้นปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 3.6% ในเดือนธันวาคมเป็น 3.9% ในวันนี้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ขณะนี้สมาชิกคาดว่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้นในปี 2568 ซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะยังคงแข็งแกร่ง และส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะใช้เวลานานกว่าปกติ สิ่งที่น่าสนใจคือ การคาดการณ์ของสมาชิกคณะกรรมการนโยบายที่มีความเคร่งครัดมากที่สุดได้เปลี่ยนไปสู่ความประหม่ามากขึ้น ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน

ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน หากจีนดึงสิ่งนี้ออก เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสิบปี GDP ของจีนจะคิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก (เพิ่มขึ้นจาก 18 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022) เศรษฐกิจของประเทศจะมีความสมดุลมากขึ้น โดยการลงทุนประกอบด้วยร้อยละ 29 ของการลงทุนทั่วโลก (ลดลงจากร้อยละ 31 ในปี 2565) และการบริโภคคิดเป็นร้อยละ 18 ของการบริโภคทั่วโลก (เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 13 ในปี 2565) ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากส่วนแบ่งใน GDP โลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกจะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ และส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์

แต่อัตราดอกเบี้ยกำลังกัดเซาะมากขึ้นในแคนาดา เนื่องจากมีภาระหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นและการจำนองที่ม้วนตัวเร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ก็มีการขาดดุลมากขึ้นตามสัดส่วนและอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และผลผลิตของสหรัฐฯ ก็เพิ่มสูงขึ้นแม้ว่าจะตกต่ำในแคนาดาก็ตาม ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของอเมริกาเพิ่มมากขึ้น ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน ในฐานะปัจเจกบุคคล เราสามารถใช้หลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อลดขยะและประหยัดเงินโดยการนำกลับมาใช้ใหม่หรือซ่อมแซมสิ่งของต่างๆ หรือโดยการใช้บริการแบ่งปัน เช่น ห้องสมุดเครื่องมือหรือการแบ่งปันรถยนต์ การเคลื่อนไหวนี้ได้สร้างแรงผลักดันในขณะที่รัฐบาล ภาคธุรกิจ และบุคคลทั่วไปยอมรับแนวทางแบบวงกลมมากขึ้น ทั้งธุรกิจและบุคคลสามารถประหยัดเงินและสร้างโอกาสในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถเปิดตัวโปรแกรมการซื้อคืนผลิตภัณฑ์ที่นำวัสดุที่ใช้งานได้กลับมาใช้ใหม่ หรือสร้างวัสดุใหม่จากขยะของผลิตภัณฑ์ เช่น การเปลี่ยนขยะจากโรงงานผลิตเยื่อและกระดาษให้เป็นพลาสติกหรือสิ่งทอที่หมุนเวียนได้ NOAA กำลังลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยีการสังเกตการณ์มหาสมุทรและชายฝั่งเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของมหาสมุทรโลก ขณะเดียวกันก็รับประกันการใช้ทรัพยากรมหาสมุทรและชายฝั่งอย่างยั่งยืน และปกป้องสุขภาพของมหาสมุทร ทุนทางธรรมชาติ และบริการของระบบนิเวศทั้งในปัจจุบันและอนาคต New Blue Economy สร้างขึ้นจากการเชื่อมโยงนอกสถานที่ของ Blue Economy แบบดั้งเดิมโดยใช้ประโยชน์จากพลังของข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อรวบรวมและประยุกต์ใช้ข้อมูลและข้อมูลมหาสมุทรและชายฝั่ง ด้วยบทบาทของ NOAA ในฐานะผู้รวบรวมข้อมูลมหาสมุทรและชายฝั่งที่เชื่อถือได้ ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ และผู้เผยแพร่ และในฐานะข้าราชการ NOAA จึงมีความพร้อมที่จะเร่งและเป็นแนวทางในการพัฒนา New Blue Economy ในช่วงแรกด้วยการปฏิวัติการประยุกต์ใช้ข้อมูลมหาสมุทรภายในหลายภาคส่วน

Economy is

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่ ในทางตรงกันข้าม การเติบโตรายปีสำหรับค่าจ้างปกติ (ไม่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) อยู่ที่ 7.7% ในเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2023 แม้ว่าจะต่ำกว่าช่วงก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตประจำปีที่สูงที่สุดนับตั้งแต่บันทึกที่เทียบเคียงได้เริ่มขึ้นในปี 2001 การใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต Revolut ทั้งหมดสูงกว่าระดับที่เห็นในสัปดาห์เทียบเท่าในปี 2565 ถึง 6% โดยภาคการใช้จ่าย 5 ใน 6 เพิ่มขึ้นในเวลานี้ โดย “อาหารและเครื่องดื่ม” รายงานว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ 11% ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ การเมืองที่ผันผวน และภาระทางการคลังที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ แม้จะมีบทบาทอย่างแข็งขันในด้านการค้า แต่สหรัฐฯ ก็ยังคงรักษาการขาดดุลการค้ามานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และจำนวนประชากรสูงวัย ยังก่อให้เกิดความกังวลทางเศรษฐกิจในระยะยาว

กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกกระตุ้นโดยการผลิตซึ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และทุน มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากเทคโนโลยี นวัตกรรม (ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ กระบวนการ การขยายตลาด ความหลากหลายของตลาด ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพิ่มฟังก์ชันด้านรายได้) และการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรม (แรงงานเด็กที่สะดุดตาที่สุดถูกแทนที่ด้วยในบางส่วนของโลก ด้วยการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง) คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน เศรษฐกิจเคนยาใหญ่ที่สุดในแอฟริกาตะวันออก หลังจากได้รับเอกราช เคนยาส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วผ่านการลงทุนสาธารณะ สนับสนุนการผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรรายย่อย และให้สิ่งจูงใจสำหรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรมของเอกชน (มักเป็นต่างประเทศ) นอกจากนี้ เคนยายังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการเงินระดับภูมิภาค 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

มีสองเหตุผล ประการแรก หากไม่มีการเติบโตของผลิตภาพ เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อหัวที่แข็งแกร่ง (และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น) ประการที่สอง เมื่อผลผลิตลดลง จะทำให้ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยเพิ่มขึ้น (ต้นทุนแรงงานในการผลิตหน่วยผลผลิต) จากมุมมองของธนาคารกลางยุโรป (ECB) การขาดการเติบโตของผลิตภาพทำให้การลดอัตราเงินเฟ้อในช่วงเวลาที่ค่าจ้างสูงขึ้นทำได้ยากขึ้นมาก ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจะชดเชยการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นได้โดยไม่ต้องขึ้นราคา ECB ตั้งใจที่จะคงนโยบายการเงินไว้อย่างเข้มงวดจนกว่าตลาดแรงงานจะอ่อนตัวลง หากผลผลิตเพิ่มขึ้น สิ่งนี้ก็ไม่จำเป็น เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ แต่นั่นจะต้องส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในบทบาทของปักกิ่งและรัฐบาลท้องถิ่นในเศรษฐกิจจีน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คงเป็นเรื่องยาก ในยุคที่การเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการโอนรายได้จากครัวเรือนเพื่ออุดหนุนภาคส่วนเศรษฐกิจที่ต้องการ ประเด็นทางการเมืองหลักคือการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะระหว่างภาคธุรกิจและรัฐบาล ขณะนี้การปรับสมดุลจำเป็นต้องโอนรายได้กลับไปยังภาคครัวเรือน ปัญหาทางการเมืองจึงเป็นหนึ่งในการตัดสินใจว่าใครเป็นผู้แพ้ที่จะอยู่ในภาคส่วนเดียวกันเหล่านั้น การเลือกผู้ชนะมีความยุ่งยากน้อยกว่าการเลือกผู้แพ้ และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของรัฐบาล หรือเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหานี้ คือการยอมรับอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่ามาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รวดเร็วและเร่งรีบกำลังผลักดันความต้องการข้อมูลในมหาสมุทรและตามแนวชายฝั่งของเราที่เพิ่มขึ้น และ NOAA กำลังมองไปข้างหน้าและคาดการณ์ความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของประเทศของเราด้วยการสร้างและเผยแพร่ข้อมูล ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และมหาสมุทรและชายฝั่ง บริการที่ภาคเศรษฐกิจ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และชุมชนต้องการ ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนช่วยต่อสภาพภูมิอากาศและความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศของเรา การเปิดตลาดใหม่ และเพิ่มความจำเป็นในการสังเกตการณ์และข้อมูลชายฝั่งและมหาสมุทรที่เชื่อถือได้เพื่อเป็นรากฐาน นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ บางแง่มุมที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ การเติบโต อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน เหล็ก ทองคำ ฯลฯ) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของครัวเรือนและองค์กรต่างๆ

ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว ตัวอย่างของประเทศคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน ได้แก่ จีน คิวบา และเวียดนาม อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสำรวจในขั้นตอนที่เปิดกว้างของเรา ประเทศต่างๆ ก็สามารถเป็นได้ทั้งทุนนิยมและคอมมิวนิสต์ วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม ในมุมมองของเรา การวิพากษ์วิจารณ์นี้คิดถึงป่าเพื่อต้นไม้ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวยังคงมีประสิทธิภาพจากมุมมองภาพรวมในการทำให้ประเทศสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมหลักๆ ในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสามประการถัดไปยังคงมีความเกี่ยวข้องอย่างมาก และเป็นการวางรากฐานให้จีนแข่งขันในการผลิตระดับไฮเอนด์

จีนได้เพิ่มเสน่ห์อันน่ารังเกียจในขณะที่พยายามดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยออกมาตรการใหม่เมื่อปีที่แล้วเพื่อขยายการเข้าถึงตลาด เพิ่มการสนับสนุนด้านภาษีและการคลัง และปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ในการปราศรัยกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ สีปฏิเสธเรื่องเล่าที่ว่าเศรษฐกิจจีนกำลัง “ทรุดตัว” หรือ “ถึงจุดสูงสุด” โดยให้คำมั่นที่จะสร้าง “พื้นที่ที่กว้างขึ้น” สำหรับธุรกิจต่างชาติ นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

Kevin Kliesen นักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและเจ้าหน้าที่วิจัยของธนาคารกลางสหรัฐแห่งเซนต์หลุยส์กล่าวว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดมาก และนั่นเป็นปริศนาว่าทำไมเมื่อเศรษฐกิจ “เติบโตอย่างแข็งแกร่ง” ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา แต่เช่นเดียวกับ Pancotti เขาเสริมว่าราคาที่สูงในร้านค้าเมื่อเทียบกับราคาก่อนการระบาดอาจมีบทบาทในมาตรการเหล่านั้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการสำรวจขนาดเล็กที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ยังวัดความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ตลาดแรงงาน และวิธีที่พวกเขามองอัตราเงินเฟ้อ เมื่อวันพฤหัสบดี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 79.four จาก seventy six.9 ในเดือนกุมภาพันธ์และ sixty two ในปีก่อนหน้า ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้ เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์และบริการที่ยั่งยืน โดยใช้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (ตามทรัพย์สินทางวัฒนธรรม) ความคิดสร้างสรรค์ (ความคิดสร้างสรรค์) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (นวัตกรรมและเทคโนโลยี) เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญก่อนที่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางอย่างซอฟต์พาวเวอร์ที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

แคนาดาพบว่าตัวเองตกอยู่ในวิกฤติการณ์ขาดแคลนซึ่งคุกคามโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมและวัฒนธรรมของเรา ความสามารถในการจ่ายที่อยู่อาศัยที่ลดลง ความสามารถในการดูแลสุขภาพที่ลดลง ต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่ซบเซาเมื่อพิจารณารายบุคคลไม่ใช่ความท้าทายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่เป็นตัวชี้วัดที่น่าตกใจของประเทศที่กำลังถดถอย มันปลุกเร้าให้เกิดการเจรจาระดับชาติอันดุเดือดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และเส้นทางข้างหน้าสำหรับอนาคตของเรา ทีมงานของนาย Shenfeld ที่ CIBC กำลังคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งแคนาดาจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกประมาณกลางปีหน้า ตามมาด้วย Fed ในอีกไม่กี่เดือนต่อมา ตลาดแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยซึ่งจับความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับนโยบายการเงิน กำลังลดราคาโดยธนาคารกลางทั้งสองแห่งที่จะเริ่มในฤดูร้อนหน้า “มันสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น แต่ถึงจุดสูงสุดของวงจรเศรษฐกิจ เมื่อสหรัฐฯ ไม่ต้องการมันจริงๆ และนโยบายการเงินไม่ยินดีต้อนรับ” นาย Guatieri กล่าว นั่นแสดงให้เห็นการใช้จ่ายจำนวนมากของธุรกิจในการก่อสร้างโรงงาน ซึ่งเพิ่มขึ้น one hundred fifty เปอร์เซ็นต์ในแง่การปรับอัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ต้นปี 2020 ในแคนาดา การลงทุนในการก่อสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงเวลาเดียวกัน ความแตกต่างในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเริ่มชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวแคนาดากำลังลดจำนวนลง ในขณะที่ชาวอเมริกันยังคงใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ธุรกิจในสหรัฐฯ กำลังลงทุนในอาคารและอุปกรณ์ การสร้างสินค้าคงคลังและการรับพนักงานใหม่ ในขณะที่บริษัทในแคนาดากำลังถอยกลับและเตรียมพร้อมสำหรับช่วงการเติบโตที่ช้า

เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ นี่เป็นคำอธิบายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับประเด็นเหล่านี้ ในความเป็นจริง มีความซับซ้อนและกลไกมากมายที่กำหนดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อบุคคล องค์กร และประเทศชาติ มันเชื่อมโยงกับวิธีที่สังคมเติบโตและพัฒนา และสามารถเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเดียวกับลัทธิสังคมนิยม เศรษฐกิจคอมมิวนิสต์มุ่งหวังที่จะเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตโดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสังคมไร้ชนชั้นที่ทุกคนมีส่วนร่วมและออกไปตามความสามารถและความต้องการของตน อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้มักจะมาพร้อมกับการสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคล เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเคลื่อนย้ายทรัพยากรและผลิตผลข้ามพรมแดน เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายประเทศที่เชื่อมโยงถึงกันในวงกว้างขึ้นอีกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากระบบเศรษฐกิจที่วางแผนโดยรัฐแบบปิดไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและขับเคลื่อนด้วยตลาด ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่สุดในรอบ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตผ่านการลงทุนและการค้าของภาคเอกชนและต่างประเทศ ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ในยุโรป เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือเป้าหมาย 2.0% คือตลาดแรงงาน ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้การบริการยังต้องใช้แรงงานเข้มข้นอีกด้วย ดังนั้น ECB และธนาคารกลางอื่นๆ จึงจับตาดูสภาวะตลาดแรงงานอย่างระมัดระวัง ลาการ์ดกล่าวว่าเธอจะ “มุ่งเป้าไปที่ศูนย์และมุ่งความสนใจไปที่เลเซอร์ เพื่อดูว่ามีการยืนยันสิ่งที่เรากำลังเริ่มเห็นหรือไม่ ซึ่งก็คือ การกลั่นกรองในส่วนค่าจ้าง และการดูดซับต้นทุนค่าจ้างที่สูงขึ้นเหล่านั้นด้วยอัตรากำไร ” หากอัตราเงินเฟ้อค่าจ้างผ่อนคลายลง ECB น่าจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าในภายหลัง ประการที่สาม เศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอรวมกับข้อจำกัดทางการค้าที่อาจเพิ่มขึ้น ส่งผลไม่ดีต่อการเร่งการเติบโตของการส่งออก รัฐบาลกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมหลัก (รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีสารสนเทศ) ในฐานะแชมป์การส่งออก แต่ดูเหมือนว่าสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะกำหนดข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากประเทศจีน ท้ายที่สุด แม้ว่ารัฐบาลจะมองโลกในแง่ดีอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีอุปสรรคสำคัญที่อาจจะทำให้การเติบโตที่แข็งแกร่งบรรลุได้ยาก ประการแรก แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะดูเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติเมื่อเร็วๆ นี้ แต่การออมของครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ การสูญเสียความมั่งคั่งเนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินที่ลดลงมีแนวโน้มที่จะช่วยรักษาเงินออมไว้ในระดับสูง หากเพียงเพื่อให้ครัวเรือนสามารถชดใช้ความมั่งคั่งที่สูญเสียไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าอะไรจะทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

คำจำกัดความของ NBER เน้นย้ำว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกี่ยวข้องกับการลดลงอย่างมากในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน ในการตีความคำจำกัดความนี้ เราถือว่าเกณฑ์ทั้งสาม ได้แก่ ความลึก การแพร่ และระยะเวลา เป็นสิ่งที่ใช้แทนกันได้ กล่าวคือ แม้ว่าเกณฑ์แต่ละเกณฑ์จะต้องได้รับการตอบสนองในระดับหนึ่ง แต่เงื่อนไขที่รุนแรงซึ่งเปิดเผยโดยเกณฑ์หนึ่งอาจชดเชยข้อบ่งชี้ที่อ่อนแอกว่าจากเกณฑ์อื่นได้บางส่วน ตัวอย่างเช่น ในกรณีของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 คณะกรรมการสรุปว่ากิจกรรมที่ลดลงตามมามีมากและกระจายไปทั่วทั้งเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง ซึ่งแม้ว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ แต่การชะลอตัวก็ควรจะเป็น จัดว่าเป็นภาวะถดถอย นักเศรษฐศาสตร์และผู้เฝ้าดูนโยบายรู้สึกไม่สบายใจกับผลผลิตที่ลดลงของแคนาดามานานหลายปี ตอนนี้ทำให้ความแตกต่างทางเศรษฐกิจระหว่างแคนาดาและสหรัฐอเมริการุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายการคลังของสหรัฐฯ กำลังช่วยเพิ่มการเติบโตทางตอนใต้ของชายแดน แต่ก็ยังสร้างความปวดหัวให้กับธนาคารกลางสหรัฐด้วยการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อในประเทศนั้น ๆ โครงการสามโครงการของสหรัฐฯ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่ ร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานปี 2021 และกฎหมายลดเงินเฟ้อของปีที่แล้ว และร่างกฎหมายที่สนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ทั้งแคนาดาและสหรัฐอเมริกามีนโยบายการคลังเชิงกระตุ้น แต่ในระดับที่แตกต่างกันอย่างมากมาย ออตตาวาคาดว่าจะมีการขาดดุลมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปีนี้ แต่การขาดดุลของวอชิงตันอยู่ใกล้กับ 6 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่สาม การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5.5% ต่อปี ทำให้เป็นหนึ่งในภาคส่วนเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุด นับตั้งแต่ธนาคารแห่งแคนาดาเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ชาวแคนาดาประมาณ forty เปอร์เซ็นต์ที่มีการจำนองพบว่าการชำระเงินรายเดือนเพิ่มขึ้น สัดส่วนนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ ราคาอาหาร พลังงาน และปัจจัยจำเป็นอื่น ๆ ที่สูงขึ้นกำลังทำให้ผู้คนเสียเงินในกระเป๋าและ “กระตุ้นให้เกิดความคับข้องใจทางการเมือง” เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO กล่าว

เยอรมนีมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและมั่นคงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลายปีที่ผ่านมา มีตำแหน่งงานว่างมากมายซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถบรรจุได้ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์และจำนวนประชากรสูงวัยกำลังทำให้การขาดแคลนแรงงานมีฝีมือรุนแรงยิ่งขึ้น เยอรมนีจึงต้องพึ่งพาแรงงานอพยพที่มีทักษะและในขณะเดียวกันก็เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับคนงานจากทั่วทุกมุมโลก ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

จีนสามารถคิดเป็นสัดส่วน 38 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนทั่วโลก ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนประกอบด้วยเพียง 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลกและ 15 เปอร์เซ็นต์ของการบริโภคทั่วโลก? การลงทุนทุกๆ 1 ดอลลาร์จำเป็นต้องมีการบริโภคทั่วโลกประมาณ 3 ดอลลาร์เพื่อรักษาไว้ได้ตลอดศตวรรษนี้ อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีน การลงทุน 1 ดอลลาร์นั้นสมดุลกับการบริโภคเพียง 1.30 ดอลลาร์เท่านั้น หากความสัมพันธ์ระดับโลกระหว่างการบริโภคและการลงทุนดำเนินต่อไปในทศวรรษหน้า การเพิ่มส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกของจีนจากร้อยละ 32 ในปัจจุบันเป็นร้อยละ 38 ในรอบทศวรรษจะทำให้ส่วนที่เหลือของโลกต้องเลิกลงทุนเพื่อรองรับความไม่สมดุลภายในประเทศของจีน มีนักเศรษฐศาสตร์สองกลุ่มที่แตกต่างกันในจีนที่เชื่อว่านโยบายเศรษฐกิจที่ถูกต้อง (แม้ว่าจะแตกต่างกันมาก) จะทำให้เศรษฐกิจของจีนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนร้อยละ 4-5 ไปอีกหลายปี กลุ่มหนึ่งแย้งว่าจีนต้องรักษากลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนและการผลิตที่เข้มข้นซึ่งได้ปฏิบัติตามในช่วงสามถึงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา อีกกลุ่มโต้แย้งแทนว่าจีนสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่สูงได้ก็ต่อเมื่อจีนลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลงอย่างมาก และแทนที่ด้วยการพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปักกิ่งพยายามทำมานานกว่าทศวรรษ ผลผลิตวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจต่อชั่วโมงทำงาน หากประสิทธิภาพการผลิตยังคงทรงตัว การเพิ่มขึ้นของประชากรแคนาดา รวมถึงอุปทานของคนงานที่เพิ่มขึ้น และความต้องการสินค้าและบริการที่มาพร้อมกับสิ่งนั้น คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโต แต่ผลผลิตลดลงใน 11 จาก 12 ไตรมาสที่ผ่านมา

ตลาดเป็นกลไกในการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลน พวกเขารับประกันว่าผู้บริโภคและผู้ผลิตจะได้รับสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เมื่อพูดถึงเศรษฐศาสตร์มหภาค ประเภทของตลาดในประเทศมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของตน เมื่อเราคิดถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่น เรากำลังหมายถึงตลาดและเครือข่ายที่เชื่อมโยงถึงกันภายในชุมชนหนึ่งๆ รัฐบาลท้องถิ่น องค์กร ธุรกิจ และประชาชนล้วนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจนี้ นอกจากการพิจารณาคำศัพท์และแนวคิดหลักบางคำที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจแล้ว เรายังตรวจสอบระบบเศรษฐกิจและประเภทเศรษฐกิจประเภทต่างๆ อีกด้วย สุดท้ายนี้ เราจะมาสำรวจว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร แนวทางนี้มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายใน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรม’ เพื่อสร้างกระบวนการแบบวงปิดซึ่งมีของเสียเป็นปัจจัยนำเข้า จึงขจัดผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์ นิเวศวิทยาอุตสาหกรรมใช้มุมมองที่เป็นระบบ โดยออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ดำเนินการใกล้เคียงกับระบบสิ่งมีชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณาข้อจำกัดทางนิเวศในท้องถิ่น และพิจารณาผลกระทบระดับโลกของกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มแรก

ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง ประเทศนี้มีบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกหลายแห่ง ภาคเทคโนโลยีซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในสถานที่อย่างซิลิคอนวัลเลย์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการบริการ โดยได้รับประโยชน์จากฐานผู้บริโภคในประเทศที่กว้างขวาง บริการต่างๆ เช่น การเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา และความบันเทิง ปัจจุบันมีส่วนสำคัญของ GDP และการจ้างงาน เนเธอร์แลนด์ส่งเสริมจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่ไม่มีใครเทียบได้ ด้วยการเปิดรับนวัตกรรม ความยั่งยืน และระบบดิจิทัล เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์จึงดึงดูดธุรกิจชั้นนำของโลก บริษัทต่างๆ มุ่งหวังที่เนเธอร์แลนด์จะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนระหว่างภาคเอกชน มหาวิทยาลัยวิจัย และรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ความคิดแห่งอนาคตที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่ง ตั้งแต่บริการด้านการเกษตรและการเงิน ไปจนถึงเทคโนโลยีควอนตัม คณะกรรมการคะแนนนวัตกรรมของสหภาพยุโรปประจำปี 2022 จัดอันดับให้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ดีที่สุดอันดับสี่สำหรับนักสร้างสรรค์ ซึ่งแสดงถึงความกล้าหาญของประเทศในการคิดที่มุ่งเน้นอนาคต ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง รายงานวันนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งสินค้าและบริการเกินความคาดหมายทั้งในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ยอดค้าปลีกทั้งปีไม่รวมรถยนต์และก๊าซ เพิ่มขึ้น four.9% รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อหรือตามจริงเพิ่มขึ้น four.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 ชาวอเมริกันก็ออมเงินมากขึ้นเช่นกัน โดยอัตราการออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 หลังจากเดือนมกราคม ต้องใช้เวลาอีกสองเดือนโดยที่ GDP จะต้องไม่ลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจครบหนึ่งในสี่ ตอบสนองความต้องการทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับประเทศที่จะหลีกหนีจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์จากที่ปรึกษา Capital Economics คาดการณ์ว่าการลดลงทุกเดือนมากกว่า zero.3% ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าไตรมาสจะติดลบอีกครั้ง สิ่งนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากการสำรวจกิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคระบุ

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน ดังที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุไว้ “การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบแบบเรียงซ้อน (…) การสิ้นเปลืองของผลิตภัณฑ์หนึ่งจะกลายเป็นปัจจัยนำเข้าในการสร้างกระแสเงินสดใหม่” ตามหลักการก่อตั้ง 21 ประการ Blue Economy ยืนกรานในการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและลักษณะทางกายภาพ/นิเวศวิทยา โดยเน้นที่แรงโน้มถ่วงเป็นแหล่งพลังงานหลัก รายงานซึ่งเพิ่มเป็นสองเท่าของแถลงการณ์ของการเคลื่อนไหว อธิบายถึง “one hundred นวัตกรรมที่สามารถสร้างงาน 100 ล้านตำแหน่งภายใน 10 ปีข้างหน้า” และให้ตัวอย่างมากมายของการชนะโครงการความร่วมมือใต้ – ใต้ – อีกหนึ่งคุณลักษณะดั้งเดิมของแนวทางนี้ที่มุ่งส่งเสริม เน้นการปฏิบัติจริง การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก

การเปลี่ยนแปลงของสังคมไปสู่แหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้นกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลงอย่างมากจะสร้างความปั่นป่วนให้กับชุมชนที่อุทิศตนให้กับอุตสาหกรรมที่ใช้คาร์บอนเข้มข้นในปัจจุบัน Gordon Hanson เขียนให้กับ Aspen Economic Strategy Group ความสำเร็จของ Bidenomics จะขึ้นอยู่กับการดำเนินการในท้องถิ่น Rohan Sandhu เปิดเผยระบบนิเวศระดับภูมิภาคและข้อจำกัดด้านความสามารถที่เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายตามสถานที่ของฝ่ายบริหารของ Biden สนใจรายงาน การวิเคราะห์ และข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เส้นทางออกจากปัจจุบันที่วุ่นวายของเราไปสู่ฉันทามติทางการเมืองและเศรษฐกิจใหม่นั้นยากที่จะจินตนาการได้ แต่นั่นเป็นเรื่องจริงเสมอสำหรับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าการผสมผสานระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิกฤตเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเมือง กำลังจะนำพาเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ บางทีสิ่งเดียวกันอาจเป็นจริงในวันนี้ การปฏิวัติของเรแกนไม่มีวันกลับมา ไม่มีคำสั่ง New Deal ที่มาก่อนหน้า อะไรก็ตามที่จะตามมาจะเป็นสิ่งใหม่ ในขณะเดียวกัน พรรครีพับลิกันก็พยายามดิ้นรนเพื่อรวบรวมวาระทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่ง รวมถึง เจ.ดี.

โซลูชันแบบวงกลมนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอย่างสร้างสรรค์ โมเดลธุรกิจใหม่ เช่น การเช่าหรือสัญญาเช่า จะสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว เนื่องจากจำนวนจุดสัมผัสเพิ่มขึ้นตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ โมเดลธุรกิจเหล่านี้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานที่สามารถนำไปสู่วงจรของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุง บริการที่ดีขึ้น และความพึงพอใจของลูกค้าที่มากขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมสนับสนุนกิจกรรมที่รักษาคุณค่าในรูปของพลังงาน แรงงาน และวัสดุ ซึ่งหมายถึงการออกแบบเพื่อความทนทาน การใช้ซ้ำ การผลิตซ้ำ และการรีไซเคิล เพื่อรักษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และวัสดุหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแบบวงกลมเผยให้เห็นและออกแบบผลกระทบด้านลบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์และระบบธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสารอันตราย มลพิษทางอากาศ ที่ดิน และน้ำ ตลอดจนของเสียเชิงโครงสร้าง เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด ส่วนสำคัญของการมุ่งเน้นนโยบายคือการสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่จะช่วยให้มีการพัฒนาในระยะยาวที่ยั่งยืน ตลาดจีนกำลังหารือเกี่ยวกับการพัฒนา “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศเกียรติคุณให้เป็นประเด็นหลักสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ.

“ไม่ใช่แค่ว่าชาวแคนาดาใช้จ่ายมากขึ้นในการจ่ายดอกเบี้ยเท่านั้น พวกเขายังเลือกที่จะเก็บออมรายได้หลังหักภาษีให้มากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับการชำระเงินที่สูงขึ้นในอนาคต” นายเชนเฟลด์กล่าว กล่าวโดยสรุป เจ้าของบ้านชาวแคนาดาที่มีการจำนอง (ประมาณร้อยละ 35 ของครัวเรือนชาวแคนาดาทั้งหมด) กำลังเผชิญกับปัญหาการชำระเงินที่ใหญ่กว่าและทันทีมากกว่าเจ้าของบ้านในอเมริกา และนั่นเป็นการป้อนเข้าสู่เศรษฐกิจในวงกว้างผ่านหลายช่องทาง ต่อไปนี้คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมแคนาดาและสหรัฐอเมริกาจึงมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ต่างกัน และสิ่งที่ส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ย Arkansas Advocate เป็นองค์กรข่าวที่ไม่แสวงหาผลกำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งอุทิศตนให้กับการรายงานรายวันที่เข้มงวดและยุติธรรม และการรายงานข่าวเชิงสืบสวน โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผิดชอบ และมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตของ Arkansans และนโยบายสาธารณะ บริการนี้ให้บริการฟรีสำหรับผู้อ่านและสำนักข่าวอื่นๆ

การเพิ่มขึ้นที่ใหญ่ที่สุดคือ “การค้าปลีก” โดยมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 17% ซึ่งสอดคล้องกับที่คาดไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ Black Friday และรูปแบบการใช้จ่ายก่อนคริสต์มาส ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นคนไร้บ้านมีอายุน้อยกว่าโดยเฉลี่ย 8 ปีเมื่อเทียบกับประชากรในวงกว้าง ผู้หญิงที่ถูกระบุว่าไม่มีที่อยู่อาศัยมีอายุน้อยกว่าประชากรหญิงที่เหลือโดยเฉลี่ย 16 ปี ในบรรดาผู้ที่ระบุว่าเป็นคนไร้บ้านในวันสำรวจสำมะโนประชากร (หมายถึงผู้ที่อยู่ในหอพักหรือสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน แต่ไม่ใช่ผู้ที่นอนหลับยาก) 4 ใน 10 (44.1%) ถูกปิดการใช้งาน ซึ่งเปรียบเทียบกับ 17.5% ของคนในประชากรที่กว้างขึ้น

เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สกอตแลนด์เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐบาลเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี (WEGo) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ประเทศสมาชิกทำงานร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจลำดับความสำคัญที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กลุ่มนี้เปิดโอกาสให้การมีส่วนร่วม การเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันข้ามรัฐบาล เพื่อใช้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และเพิ่มความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในการส่งมอบเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพลเมืองและสิ่งแวดล้อม ในซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนพยายามโต้แย้งว่าจีนยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตแบบเดิมที่มีมานานหลายทศวรรษ หวังเน้นย้ำว่าจีนยังคงมีการขยายตัวของเมืองเพียงร้อยละ fifty five และประชากรอีกร้อยละ 20 จะย้ายไปอยู่ในเมืองต่างๆ ซึ่งผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในกระบวนการนี้ ตามที่พอล คีทติ้ง เพื่อนที่เชื่อถือได้ของปักกิ่ง กล่าวหลังการประชุมของพวกเขา กล่าวอีกนัยหนึ่ง สีกำลังเตรียมจีนให้พร้อมสำหรับการทำสงคราม ซึ่งเป็น “สถานการณ์ที่เลวร้าย” ซึ่งเขาเตือนประชาชนของเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยเหตุนี้เขาจึงต้องการให้แน่ใจว่าทุกส่วนของเศรษฐกิจได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อการควบคุมแบบรวมศูนย์ และเพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนและกำลังการผลิตมุ่งตรงไปยังความต้องการด้านสงครามของประเทศ ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG)

บรรยากาศทางธุรกิจที่มีการแข่งขันทำให้บริษัทได้รับสิ่งจูงใจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรม ความพยายามทางการเงินเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานที่มีการศึกษาสูงที่สามารถพูดได้หลายภาษา และการเปิดกว้างต่อวิธีคิดใหม่ๆ ศูนย์ชาวต่างชาติของประเทศยินดีต้อนรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยสร้างบุคลากรที่มีชีวิตชีวาและหลากหลายเพื่อสนับสนุนความสำเร็จทางเศรษฐกิจนี้ จุดมุ่งหมายโดยรวมคือการสนับสนุนผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพในการเจรจากับผู้กำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าระบบสุขภาพได้รับทรัพยากรที่เพียงพอและมีเสถียรภาพ วัดจากไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริง เพิ่มขึ้น three.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว เทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.7 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่สี่ของปี 2021 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ฝ่ายบริหารของ Biden และพันธมิตรกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ดำเนินตามวาระนโยบายอันทะเยอทะยานที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเปิดเผยมรดกของเรแกนอย่างเปิดเผย “มิลตัน ฟรีดแมนไม่ได้ดำเนินรายการอีกต่อไปแล้ว” ไบเดนเหน็บในปี 2020 แต่กระบวนทัศน์ทางเศรษฐกิจนั้นแข็งแกร่งพอ ๆ กับแนวร่วมทางการเมืองที่สนับสนุนมันเท่านั้น ไบเดนต่างจากนิกสันตรงที่ไม่รู้ว่าจะแยกแนวร่วมของฝ่ายตรงข้ามออกจากกันได้อย่างไร และต่างจาก Reagan ตรงที่เขาไม่ได้ตีเรื่องราวทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เรื่องใหม่ ผลสำรวจในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเขาอาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 จนถึงปลายทศวรรษที่ 60 พรรคเดโมแครตครอบงำการเมืองระดับชาติ พวกเขาใช้อำนาจของตนในการผ่านกฎหมายก้าวหน้าที่ครอบคลุมซึ่งเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของอเมริกา แต่แนวร่วมของพวกเขา ซึ่งรวมถึงดิซีแครตทางตอนใต้และพวกเสรีนิยมทางตอนเหนือ แตกร้าวหลังจากประธานาธิบดีลินดอน บี.

GDP หมายถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เยอรมนีจึงอยู่ในอันดับที่ four ของโลกในแง่ของ GDP รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น เมื่อคำนวณ GDP ทุกอย่างที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนดจะถูกนำมาพิจารณาด้วย นอกจากนี้ GDP ยังรวมถึงมูลค่าของการบริการ การใช้จ่ายในการบริโภค การลงทุนด้านการก่อสร้าง และการลงทุนขององค์กรในสิ่งต่างๆ เช่น เครื่องจักรและยานพาหนะ โดยคำนึงถึงทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจด้วย องค์ประกอบอีกประการหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่าดุลการค้า กล่าวคือความแตกต่างระหว่างมูลค่าของสินค้าที่บริษัทขายในต่างประเทศ (ส่งออก) และซื้อจากที่นั่น (นำเข้า) ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย

หากเทศมณฑลชายฝั่งของอเมริกาเป็นแต่ละประเทศ พวกเขาจะอยู่ในอันดับที่สามของโลกในด้าน GDP ซึ่งแซงหน้าเพียงสหรัฐอเมริกาและจีนเท่านั้น ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของประเทศนี้จึงขึ้นอยู่กับความเข้าใจ สุขภาพ และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนของมหาสมุทร ชายฝั่ง และเกรตเลกส์ของเรา เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีจัดการโดยตรงถึงปัญหารากเหง้าของสังคมของเราและวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่โดยให้ความสำคัญกับความต้องการพื้นฐานด้านศักดิ์ศรี ธรรมชาติ วัตถุประสงค์ ความเป็นธรรม และการมีส่วนร่วมเป็นแกนหลักของกิจกรรม และทำให้สิ่งต่างๆ ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น

กลับกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม เธอมีบทบาทที่มีประสิทธิผลภายในสหภาพยุโรป โดยผลักดันให้มีการสนับสนุนยูเครนมากขึ้น เธอได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อพันธมิตรแอตแลนติก และเธอถอนอิตาลีออกจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน แทนที่จะสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับอินเดียและญี่ปุ่น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เธอไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่เหมือนกับรัฐบาลประชานิยมอื่นๆ ในยุโรป แต่เธอกลับดำเนินตามความน่าจะเป็นทางการคลัง โดยพลิกกลับ “โบนัสพิเศษ” ที่รัฐบาลประชานิยมนำมาใช้ ในขณะเดียวกัน สถานะดาวเด่นของอิตาลีในปัจจุบัน และความเชื่อมั่นที่เห็นได้ชัดในส่วนของนักลงทุน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางที่น่าประหลาดใจของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Giorgia Meloni เธอเป็นผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด เมื่อเธอเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 มีความคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าเธอจะไม่สนับสนุนสหภาพยุโรปและยูเครน และเธอจะปฏิบัติตามนโยบายเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีสถิติ ซึ่งโดดเด่นด้วยการขาดความน่าจะเป็นทางการคลัง

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง

แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสดใส แต่ความคาดหวังต่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศกลับไม่ค่อยดีนัก เมื่อวันจันทร์ หัวหน้าองค์การการค้าโลกเตือนว่าสงคราม ความไม่แน่นอน และความไม่มั่นคงกำลังกดดันเศรษฐกิจโลก และเรียกร้องให้กลุ่มประเทศยอมรับการปฏิรูป ในการสำรวจ NABE กล่าวว่า 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามอ้างว่าอัตราที่สูงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดต่อเศรษฐกิจ นั่นเป็นการตอบโต้อื่นๆ มากกว่าสองเท่า ซึ่งรวมถึงความกลัวว่าสินเชื่อจะเกิดขึ้น หรือสงครามที่ขยายวงกว้างในยูเครนหรือตะวันออกกลาง แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงอัตราจะใช้เวลานานอย่างมากในการส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและมีผลเต็มที่ นั่นหมายถึงการขึ้นราคาในอดีตซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อสองปีก่อน อาจทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ในท้ายที่สุด

ดังนั้นอุปสรรคสำคัญในการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือเป้าหมาย 2% คือบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แท้จริงแล้ว อัตราการว่างงานในยูโรโซนขณะนี้อยู่ที่ 6.4% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ three ของปี 2023 ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มว่าศูนย์กลางยุโรป ธนาคาร (ECB) จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า ลาการ์ดชี้ว่า ECB ยังไม่พร้อมที่จะดำเนินการแต่กำลังเข้าใกล้มากขึ้น เธอกล่าวว่า “ฉันหวังว่าทุกอย่างจะเข้าใกล้เป้าหมายของเรามากขึ้น แต่เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น ฉันไม่ได้บอกว่าเราจะรอจนกว่าเราจะเห็นทุกอย่างที่ 2.0%” ในทางกลับกัน ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ซึ่งเป็นนายธนาคารของธนาคารกลาง กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อของราคาบริการที่คงอยู่อาจทำให้ธนาคารกลางรายใหญ่ต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้สูงขึ้นเป็นเวลานาน ในที่สุด จีนยังคงประสบปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนของรัฐ หากไม่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการกระตุ้นอุปสงค์ และเว้นแต่ภาครัฐจะได้รับการจัดโครงสร้างใหม่เพื่อรองรับกำลังการผลิตส่วนเกิน ก็มีแนวโน้มที่จะยังคงมีแรงกดดันจากเงินเฟ้ออยู่ ซึ่งในทางกลับกันมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและการใช้จ่ายในครัวเรือน อย่างไรก็ตาม หากการลงทุนทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานลดลงตามส่วนแบ่งของ GDP อะไรจะมาแทนที่สิ่งเหล่านี้?

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ ninety และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 การค้าระหว่างประเทศเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยประเทศนี้เป็นทั้งผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม นโยบายการค้าได้หันมากีดกันทางการค้ามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยประเทศถอนการเจรจาเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงการค้า CPTPP และติดอยู่กับสงครามการค้าและเทคโนโลยีกับจีน ผู้คนที่มีแบรนด์ของตัวเองและผู้ชมออนไลน์ได้กลายเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคดิจิทัล ระบบนิเวศกำลังขยายตัวด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงการบริโภคสื่อดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีที่ลดอุปสรรคในการสร้างเนื้อหา Eric Sheridan นักวิเคราะห์การวิจัยตราสารทุนอาวุโสที่ครอบคลุมภาคอินเทอร์เน็ตของสหรัฐอเมริกา เขียนในรายงานของทีม แพลตฟอร์มใหม่ เช่น TikTok เกิดขึ้น ในขณะที่แพลตฟอร์มเดิมอย่าง Facebook และ YouTube ยังได้แนะนำรูปแบบใหม่สำหรับการแชร์วิดีโอแบบสั้น ช่องสตรีมมิงแบบสด และเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

ความลับของเยาวชนคนที่ 2 นี้เชื่อมโยงกับอายุขัยที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในทศวรรษที่ผ่านมา สถิติของธนาคารโลกและองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าในปี 2020 เรามีอายุเฉลี่ย 72.5 ปี ซึ่งมากกว่าปี 1960 ถึง 20 ปี และจำนวนประชากรทั้งหมดที่มากกว่า 60 ปีจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2050 เมื่อเทียบกับปี 2000 สำหรับประเด็นที่สำรวจทั้งหมดยกเว้นสามประเด็น มีชาวอเมริกันเพียงไม่กี่คน (3% หรือน้อยกว่า) กล่าวว่าไม่ควรดำเนินการตามนโยบายเหล่านี้ ข้อยกเว้นเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (12%) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกองทัพ (8%) และการจัดการปัญหาเกี่ยวกับเชื้อชาติ (7%) ในทุกกลุ่มอายุ ประมาณ 6 ใน 10 กล่าวว่าการลดต้นทุนด้านการดูแลสุขภาพและการปรับปรุงการศึกษาควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทางการเมืองในปีนี้ ตัวอย่างเช่น พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มมากกว่าพรรครีพับลิกันอย่างมากในการจัดลำดับความสำคัญในการปกป้องสิ่งแวดล้อม (63% เทียบกับ 23%) และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (59% เทียบกับ 12%) ระหว่างปี 2021 ถึง 2022 สัดส่วนของพรรครีพับลิกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญเชิงนโยบายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 39% เป็น 67%

ภาคการเงินของเคนยามีชีวิตชีวา ได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีความหลากหลายในภูมิภาค และมีความครอบคลุมทางการเงินสูงที่สุดในภูมิภาคและทั่วโลก ภาคการธนาคารมีแหล่งเงินทุนที่ดี สามารถทำกำไรได้โดยมีความเพียงพอของเงินกองทุนและอัตราส่วนสภาพคล่องสูงกว่าเกณฑ์ที่แนะนำ การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 ด้วยการสร้างงานสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคม ปรับปรุงสวัสดิการ และลดการขาดแคลนทรัพยากรและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางธุรกิจและเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า จะเป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่างๆ จะต้องคิดในระดับสากลและดำเนินการในระดับท้องถิ่น

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น three.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก 3.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ eleven เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ four.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21%

หุ้นจำนวนมากของพรรครีพับลิกันและผู้เป็นอิสระจากพรรครีพับลิกัน (84%) และพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตที่พึ่งพาพรรคเดโมแครต (63%) มองว่าการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในปีนี้ เช่นเดียวกับที่พวกเขามีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาชญากรรมยังเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่พรรครีพับลิกัน เกือบเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกันและพรรครีพับลิกัน (68%) และ 47% ของพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตกล่าวว่าการลดอาชญากรรมควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทางนโยบาย ข้อกังวลของ GOP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2564 มุมมองของพรรคเดโมแครตมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2564 ถึง 2565 การบริหาร/การสอบสวนบุคคลล้มละลายและบริษัทที่กำลังเลิกกิจการ การตัดสิทธิ์ของกรรมการ การควบคุมวิชาชีพการล้มละลาย กฎหมายและนโยบายเฉพาะของไอร์แลนด์เหนือ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ นโยบายและกลยุทธ์ การกำกับดูแลทางการเงิน การเงินนักศึกษา และนโยบายการวิจัย ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค