​โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ย้ำหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ติดตามสภาวะเศรษฐกิจไทยและโลกทุกมิติอย่างต่อเนื่อง ปรับการปฏิบัติให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

คือ ผู้ว่าการ และรองผู้ว่าการ รวมกัน 3 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ภายนอก ธปท. รวมกัน four คน โดยแต่ละคนมีหนึ่งเสียงและผลการตัดสินใช้วิธีเสียงข้างมาก สำหรับกำหนดการประชุม กนง. มีประกาศล่วงหน้าไว้ใน website ธปท. ภาพธนบัตรและข้อความในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยสงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537การนำภาพและข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร/เป็นทางการ จาก ธปท.

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย 2567 ธนาคารแห่งประเทศไทย

ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและฐานะของ สง. MOU โครงการ GHB Big Family ร่วมกับ SAM ซื้อทรัพย์สินรอการขายจาก SAM วันนี้ มีโอกาสรับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจาก ธอส. “… แบงค์ชาติเข้าแทรกแซง “บาท” อย่างหนัก แต่เอาไม่อยู่ ดันบาทแข็งแตะ 31.60 บาทต่อดอลลาร์ นักค้าเงินชี้ เงินไหลเข้ากดดันบาทแข็งต่อเนื่อง …”

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย 2567 ธนาคารแห่งประเทศไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท. สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ. และ แนวทางที่ eight คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน. “ถ้าถามว่าเห็นด้วยไหมก็ต้องบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอยู่แล้ว ทาง กนง. มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน… เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังไปด้วยกัน ตอนนี้เงินเฟ้อติดลบ four เดือนแล้ว” เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 7 ก.พ. เป็นปรากฎการณ์ที่หลายฝ่ายงุนงงสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร บนแผ่นดินเดียวกัน และเราควรจะหาทางหลุดจากกับดักนี้ได้อย่างไรเพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศก้าวเดินต่อไป เป็นเรื่องที่สำคัญมาก….

ทั้งนี้ ธปท.คาดการณ์ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยในปี 66 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3% กลับเข้ามาสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 3 ของปี 66 และจะลดลงต่อเนื่องในปี 67 ซึ่ง ธปท.คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.1% โดยราคาน้ำมันดิบดูไบมีแนวโน้มลดลงในปี 2567 จากปริมาณการผลิตกลุ่มนอน-โอเปกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และการส่งออกน้ำมันของรัสเซียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน หลังปรับเปลี่ยนเส้นทางการค้าเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร. เครื่องมือของนโยบายการเงินปัจจุบัน คือ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรแบบทวิภาคีระยะ 1 วัน) ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. 7 คน ประกอบด้วย กรรมการโดยตำแหน่งภายใน ธปท.